Xu hướng logistics trong thương mại điện tử

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Thương mại điện tử đang ngày càng thay đổi và phát triển nhanh chóng. Cùng với đó tạo ra nhiều thách thức và cơ hội mới cho các nhà bán lẻ mỗi ngày. Cuộc chạy đua để theo đuổi mục tiêu thống lĩnh thị trường của các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, tạo ra sự ảnh hưởng không hề nhỏ tới logistic và hoạt động của ngành công nghiệp này.

Giao hàng nhanh là yếu tố khá quan trọng trong ngành bán lẻ 

Cùng với chi phí, ngày nay người tiêu dùng còn quan tâm đến một yếu tố khác có ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số thương mại điện tử, là thời gian nhận hàng. Sự gia tăng cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong cùng một không gian đã tạo ra trào lưu cam kết giao hàng trong ngày.

Theo nghiên cứu của Business Insider, giá trị của thị trường giao hàng trong ngày vào cuối năm 2018 ước tính 3 - 4 tỷ USD và một bộ phận khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để được giao hàng nhanh hơn.

giao hang nhanh trong 2 tieng

Áp dụng công nghệ số và tự động hóa khá nhiều.

Các vấn đề xử lí kho bãi được các doanh nghiệp bán lẻ cực kĩ quan tâm và đầu tư. Ví dụ với kho hàng của Tiki , cũng được đầu tư hệ thống kho bãi khá hiện đại để phục vụ cho việc lấy hàng, đóng gói. 

Theo nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) của Đại học Stanford trong nhiều năm, AI sẽ phá vỡ và tiếp quản dịch vụ logistics, biến đổi những gì con người quen thuộc ngày nay. Những dấu hiệu của AI thúc đẩy hiệu suất email trong thương mại điện tử đã xuất hiện ngày càng nhiều.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn đang sử dụng dữ liệu lớn (big data) và AI để thu thập sở thích của khách hàng, từ đó đề xuất các mặt hàng phù hợp. Công nghệ này cũng đang được sử dụng để khách hàng phản hồi nhanh chóng sau khi nhận hàng.

AI và tự động hóa đang xuất hiện trong việc trao đổi giữa các điểm trong chuỗi cung ứng. Có những công ty sử dụng AI để trao đổi từ công văn đến giao hàng, hàng bị trả lại và ghi lại dữ liệu xảy ra trong chuỗi phân phối thương mại điện tử. AI và tự động hóa làm cho các quá trình này chính xác hơn, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Chatbot (phần mềm tự động chăm sóc và lưu trữ thông tin khách hàng) cũng bắt đầu xuất hiện trong thương mại điện tử và ngày càng trở nên thông minh hơn, quản lý các cuộc hội thoại hiệu quả hơn con người. Các nền tảng thương mại điện tử đang sử dụng dữ liệu được thu thập bởi chatbot để hiểu sở thích của người dùng và phục vụ họ tốt hơn, nhanh hơn.

Tự động hóa cũng góp phần giúp cho việc kiểm tra thông tin và dữ liệu được lưu an toàn. AI cũng đang được sử dụng để tối ưu hóa định tuyến dựa trên dữ liệu của địa chỉ phân phối và khoảng cách được phân phối. Các giải pháp logistics di động đang sử dụng công nghệ như định vị địa lý và AI để giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng cùng nhà bán lẻ.

he thong phan loai hang tu dong

Cuối cùng, ví di động như Google Pay đang giúp khách hàng dễ dàng mua hàng qua thiết bị di động. Có thể thấy, bối cảnh thương mại điện tử thay đổi theo đà ứng dụng công nghệ ngày càng nhiều. Xu hướng này sẽ ảnh hưởng tới logistics một cách rõ rệt, có lợi hơn cho cả doanh nghiệp thương mại điện tử, công ty logistics và người tiêu dùng.

Ghé website của Hurasoft http://hurasoft.com/ để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới mà chúng tôi cập nhật nhé ạ. Mọi chi tiết xin liên hệ để được tư vấn qua

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]

Nguồn: Tham khảo