Viết content chuẩn SEO theo tiêu chuẩn mới nhất năm 2021

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Content chuẩn Seo là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề này bạn nên hiểu Seo là gì? Đó là một chuỗi các quy trình làm việc để tối ưu website sao cho website của bạn thân thiện với google nhất. Để Google dễ tìm kiếm và đưa từ khóa trong website của bạn lên Top. Mục đích cuối cùng là để người dùng thấy được bài viết của bạn.

Content chuẩn Seo là bài viết được tối ưu hóa nội dung sao cho thân thiện với Google nhất. Một bài viết chứa đủ các tiêu chuẩn từ chất lượng, nội dung, từ khóa,… sao cho bài viết của bạn được đánh giá cao và được lên Top. 

Cách viết bài Content chuẩn Seo 2021
I. Xác định từ khóa

Để xây dựng một bài viết chuẩn Seo trước tiên ta phải xác định được các yếu tố:

- Từ khóa bài viết là gì? Xác định được từ khóa bài viết là bạn xác định được nội dung thông tin của bài viết
- Đối tượng bài viết của bạn là ai? 

II. Cấu trúc bài viết chuẩn seo

Một bài viết chuẩn Seo cần tuân thủ theo cấu trúc sau:

Title: tiêu đề bài viết
Thẻ tiêu đề (thẻ Title tag), chính là tiêu đề của một bài viết. Nó mô tả ngắn gọn và bao hàm nội dung của một trang.

Tiêu đề của một bài viết thường có độ dài: 60-70 ký tự cần đảm bảo:

- Tiêu đề chứa từ khóa chính, xuất hiện càng gần đầu càng tốt
- Tiêu đề gây sự tò mò, thu hút sự thích thú của người tìm kiếm
- Nên thêm các từ khóa phổ thông hay các từ khóa dài vào tiêu đề
Thẻ Meta description
Đây là đoạn mô tả liền ngay sau tiêu đề bài viết. Phần này sẽ hiện trên kết quả tìm kiếm trên Google. Bạn nên viết nội dung phần này một cách xúc tích, thu hút nhất. Đặc biệt tiêu đề này phải chứa từ khóa chính

- Độ dài tiêu đề khoảng 150 ký tự
- Tiêu đề chứa từ khóa chính, từ khóa càng gần đầu tiêu đề càng tốt
Nội dung bài viết
Trong nội dung chính của bài viết ta nên để ý các thẻ để tối ưu content cho chuẩn Seo

1. Thẻ Heading

Thẻ H1 là thẻ quy định dành cho tiêu đề bài viết. Các thẻ còn lại h2, h3, h4,… được gọi là các tiêu đề phụ

Các thẻ Heading giúp cho Google dễ dàng thu thập được các ý chính trong bài, cũng như giúp người đọc dễ nhìn, dễ hiểu hơn.

Các thẻ Heading này có tác dụng hỗ trợ, củng cố nội dung cho nhau. Nếu H1 là tiêu đề thì H2 góp phần củng cố nội dung cho H1, H3 sẽ góp phần củng cố H2 và H1. Và tất nhiên các thẻ H này nên chứa từ khóa. Nhưng việc nhồi nhét quá nhiều 1 từ khóa trong các Heading sẽ làm người đọc nhàm chán và dễ gây mất tương tác.

H1: chứa từ khóa chính
H2: chứa từ khóa phụ
H3: chứa từ khóa liên quan
Bạn có thể tìm cách phân bố từ khóa ở heading sao cho hợp lý nhất mà không gây phản cảm tới người đọc.

2. Tối ưu ảnh

Tối ưu ảnh chính là tối ưu các thành phần: URL, Title, Alt, Caption, Text

Một bài viết có ảnh kèm theo sẽ thu hút người đọc và được Google đánh giá cao hơn. Tuy nhiên ảnh cũng là vấn đề mà chúng ta cần tối ưu trước khi đưa lên trên bài viết của mình.

- Đổi tên ảnh trước khi up, tên ảnh không dấu (để tránh lỗi khi up) và chứa từ khoá
- Nên nén ảnh trước khi tải lên trang
- Geotag ảnh
- URL của ảnh chứa từ khoá.
- Từ khóa có trong tiêu đề ảnh
- Thẻ ALT có từ khoá.
- Caption ảnh có từ khoá.
- Nội dung xung quanh ảnh có từ khoá

3. Nội dung bài viết

Nội dung bài viết chứa từ khóa: Để tránh người đọc nhàm chán khi bạn chèn quá nhiều từ khóa vào bài viết hay tránh các thuật toán của Google. Bài viết của bạn nên sử dụng các từ khóa đồng nghĩa, bổ nghĩa hoặc liên quan.

Sử dụng các công cụ soạn thảo văn bản để bôi đậm, in nghiêng, gạch chân nhấn mạnh đoạn nội dung chứa từ khoá.

Sử dụng các định dạng để đánh số 1, 2, 3 hoặc các gạch/chấm đầu dòng.

Google sẽ khó khăn khi đọc nội dung nếu tự dùng các ký hiệu của riêng mình. Việc dùng các chức năng của trình soạn thảo sẽ giúp Google nhìn thấy các mã html và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.

4. Dùng External Link và Internal Link.

External Link là link trỏ ra ngoài trang web. Người làm SEO thường ngại đặt link trỏ tới website khác để tránh mất Pagerank. Tuy nhiên một bài viết chuẩn Seo vẫn nên được chèn 1 tới 2 link trỏ ra bên ngoài. Nhưng bạn nên website bạn chọn trỏ link tới phải có độ uy tín cao, được Google đánh giá cao, như vậy website của bạn cũng sẽ được nâng điểm chất lượng.

Internal link là liên kết nội bộ trong website, nó đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng hệ thống liên kết của web. Hãy đặt những link liên quan về vấn đề chưa được nói rõ ràng, dẫn link sâu hơn về các bài trên website. Internal link thực sự chất lượng khi có khách hàng tương tác với nó. Để làm được điều này, bạn nên làm Internal link theo ngữ cảnh bài viết.

Các link nên có trong bài:

Và dù là External Link hay Internal link thì cũng nên chứa từ khóa. Điều này sẽ giúp tăng độ tin tưởng cho website của bạn

5. Chú ý mật độ từ khóa trong bài biết

Việc chèn từ khóa vào trong bài viết là yếu tố cần thiết. Tuy nhiên bạn cần chú ý đến mật độ từ khóa chính xuất hiện trong một bài. Nếu không bạn sẽ bị Google nghi ngờ Spam từ khóa ngay tức khắc.

Mật độ từ khóa chính trong một bài khoảng 1% – 5% (3% là tốt nhất).

Trên đây, Hurasoft cùng bạn nghiên cứu để có 1 bài content chuẩn Seo