Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến Youtube Ads trong năm 2021?

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Quảng cáo trên Youtube là một phương thức quảng cáo rất phổ biến với nhiều doanh nghiệp trong nhiều năm trở lại đây. Qua thời gian, Youtube đã chứng minh được sự hiệu quả trong việc tăng nhận diện thương hiệu và chuyển đổi. Dù vậy, trong quá trình tư vấn nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam, Youtube vẫn chưa được nhìn nhận đúng tầm quan trọng của mình và thường không được ưu tiên bằng hình thức quảng cáo Search và GDN. Bài viết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá đúng tầm quan trọng của Youtube Ads và đưa chúng vào các kế hoạch marketing trong năm sau. Cùng Hurasoft nghiên cứu thêm trong bài viết này nhé!

1. Thực trạng và hành vi người sử dụng Youtube tại Việt Nam

Người người Youtube, nhà nhà Youtube, đây là điều rất dễ nhận thấy trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt phổ biến ở những thành phố lớn, tuy nhiên nếu nhìn kỹ hơn vào các số liệu thống kê, chúng ta có thể thấy mạng xem video trực tuyến này ăn sâu vào cuộc sống của chúng ta như thế nào:

 95% người sử dụng Internet Tại Việt Nam có sử dụng Youtube, tương đương với 50 triệu người và vẫn đang tăng theo từng ngày. Rất nhiều khả năng khách hàng của bạn cũng đang sử dụng kênh này.

– Đứng sau Google và Facebook, Youtube là trang có số lượng truy cập nhiều thứ 3 tại Việt Nam.

– Một lần truy cập, một người trung bình sẽ xem tiếp 6,7 trang khác nữa trên Youtube.

 65% người Việt Nam xem Youtube trên các thiết bị di động.

– Tổng quan hành vi người dùng trên Youtube:

Khi truy cập Youtube, người dùng có 2 xu hướng hành vi:

Khám phá: họ đến để giải trí, tìm kiếm những video thuộc chủ đề họ quan tâm, tìm hiểu xu hướng, có video nào đang hot, thế giới đang xem gì, v.v
Với hành vi sử dụng như vậy, Youtube là một kênh vô cùng phù hợp cho các hoạt động truyền thông, branding. Khi không những tiếp cận được với số lượng người khổng lồ mà còn có thể target theo sở thích, chủ đề, v.v

Tìm hiểu: ngoài giải trí, người dùng lên Youtube với mục đích cụ thể. Họ lên để tìm giải pháp cho các vấn đề khó khăn gặp phải.
Ví dụ: đánh giá 1 chiếc điện thoại mới ra mắt để xem có nên mua hay không? tìm hiểu công thức nấu ăn, các vấn đề về sức khỏe, v.v

Không phải ngẫu nhiên mà Youtube đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới.

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng đặc tính này để tiếp cận trong giai đoạn cân nhắc, nghiên cứu của khách hàng từ đó gia tăng được lượng lead và sale về trang.

Ngoài ra, một số thống kê khác liên quan đến quảng cáo Youtube:

– ⅔ số người mua hàng cho biết Youtube Ads cho họ ý tưởng để tìm kiếm mua sản phẩm nào đó.

– 90% số người xem khám phá ra 1 sản phẩm mới và thương hiệu mới trên Youtube

– 95% người xem đầy đủ hình ảnh và âm thanh quảng cáo trong ít nhất 2s

2. Lợi ích của quảng cáo Youtube đối với doanh nghiệp

Với một vài thống kế sơ bộ như trên, bạn dễ dàng có thể nhận thấy Youtube có tiềm năng vô cùng lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận tới khách hàng tiềm năng.

Với Youtube Ads, doanh nghiệp có công cụ phù hợp với mọi mục tiêu của doanh nghiệp: từ xây dựng nhận biết thương hiệu, tạo dựng uy tín cho đến gia tăng doanh thu.

a. Xây dựng nhận biết thương hiệu

Rõ ràng với lượng người dùng khổng lồ, cùng khả năng nhắm chọn khá chi tiết, có nhiều tùy chọn, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến với một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Hơn nữa, với định dạng quảng cáo video, thương hiệu, quảng cáo của bạn sẽ được người xem nhớ tới đến 3.8 lần so với quảng cáo chỉ có âm thanh hoặc hình ảnh. (thống kê từ thinkwithgoogle) . Đây chính là lợi thế vượt trội so với các định dạng quảng cáo khác như search hay GDN.

Ngoài ra, với việc hơn 90%, người xem Youtube khám phá ra một sản phẩm mới trên Youtube, nền tảng này còn rất có hiệu quả trong việc tiếp cận được cả những đối tượng có nhu cầu nhưng chưa bắt đầu tìm kiếm sản phẩm dịch vụ

b. Tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên

Không dừng lại ở việc hiển thị quảng cáo, Youtube Ads còn có những hình thức giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, đúng insight khi quảng cáo xuất hiện ở những video liên quan đến chủ đề người xem quan tâm, xuất hiện ở dưới mục hiển thị kết quả theo truy vấn từ khóa,

Từ đó tăng lượng truy cập về site và doanh nghiệp có thể tiếp tục thuyết phục khách hàng trên trang cũng như tận dụng data để remarketing lại đến họ.

Những hình thức quảng cáo phù hợp:

True view In-stream
True view Discovery

c. Tăng uy tín thương hiệu hiệu quả

 Với định dạng quảng cáo chủ đạo là video, doanh nghiệp không những có thể truyền tải được nhiều nội dung thông tin, giúp khách hàng nhớ nhiều hơn tới thương hiệu mà còn có thể “chạm”, và “kết nối” được cảm xúc của họ. Điều rất quan trọng trong việc xây dựng niềm tin, uy tín thương hiệu.

Một số thể loại video vừa kết hợp được yếu tố gia tăng uy tín, vừa phù hợp với định dạng quảng cáo Youtube có thể kể đến như:

Brand Story
Tại sao bạn làm những việc bạn đang làm. Những giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của bạn, v.v với sự kết hợp khéo léo của một kịch bản tinh tế. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể “Kết nối” được với cảm xúc và giá trị của người dùng.

Review từ khách hàng

Dù B2B hay B2C,, sự ảnh hưởng của những review, đánh giá của khách hàng luôn có tác động mạnh mẽ tới quyết định mua hàng và sự uy tín của doanh nghiệp. Sử dụng các influencer làm video review là một phương pháp thường thấy của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

d. Tăng chuyển đổi, tăng sale

Nhiều doanh nghiệp thường nghĩ quảng cáo Youtube chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn với mục tiêu làm nhận diện thương hiệu.

Nhưng 3 ý dưới đây sẽ chứng minh cho các doanh nghiệp có ý như trên là hoàn toàn không phải như vậy

Thứ nhất, nếu xét về công cụ quảng cáo, Youtube Ads có hình thức TrueView for Action để phù hợp với việc tạo ra chuyển đổi, cụ thể:

Công cụ có tính năng điền form trực tiếp không cần chuyển sang tab, màn hình khác. Từ đó, tăng khả năng thu lead, thu form
Theo dõi chuyển đổi chéo trên các thiết bị: xem video trên máy tính nhưng điền form trên điện thoại vẫn có thể theo dõi và tính chuyển đổi được
Targeting sâu rộng: tập khách hàng gợi ý của Google, tập khách hàng theo sở thích, chủ đề tùy chọn, tập khách hàng giống với khách hàng đã điền form, mua hàng, hành vi trên từng thiết bịm vị trí địa lý, v.v
Có thể nhập data khách hàng cũ, để Google có thể tìm kiếm những tập khách hàng giống như vậy gia tăng khả năng chuyển đổi.


Thứ hai, nếu xét về hành vi người dùng thì khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện hành động khi thấy được quảng cáo liên quan khi họ đang xem những nội dung liên quan đề chủ đề, giải pháp họ đang tìm kiếm.

e. Chỉ phải trả tiền khi người dùng xem video của bạn

Cũng giống như Google Ads Search, doanh nghiệp chỉ phải trả chi phí theo mỗi lượt click vào quảng cáo (CPC) hoặc khi người dùng tạo ra chuyển đổi (CPA), Youtube Ads cũng có hình thức tương tự.

Tuy nhiên đối với các định dạng Video trên 30s, có thể skip, doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi người dùng xem ít nhất 15s hoặc 30s quảng cáo (tùy hình thức)

Điều này cũng góp phần tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp trong hiệu quả về nhận biết thương hiệu, khi doanh nghiệp sẽ được hiển thị miễn phí quảng cáo trong 5s đầu (hoặc đến lúc bị skip trước mốc 15s, 30s).

Có vẻ chính vì thế, một thống kê từ SproutSocial đã chỉ ra rằng, 70% các định dạng quảng cáo ngắn tăng nhận biết thương hiệu một cách đáng kể.

Ngoài ra, người xem Youtube xem quảng cáo trên 3s đều ghi nhớ thương hiệu, quảng cáo và cân nhắc sản phẩm dịch vụ được nhắc đến một cách rõ ràng hơn. (Nghiên cứu từ Google)

3. Một số gợi ý để chạy quảng cáo Youtube hiệu quả

a.Thay vi đóng vai trò là nhà quảng cáo, hãy đóng vai trò là khách hàng để nhận xét đánh giá về chính quảng cáo của mình.

Các tiêu chí để đánh giá quảng cáo nên phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có mục tiêu gì với hình thức quảng cáo đó:

Tăng nhận diện thương hiệu: thông điệp truyền thông, branding, logo có rõ ràng dễ hiểu không, có bị khuất lấp bởi CTA không, đã xuất hiện trọn vẹn trong 5s đầu tiên chưa,
Tăng chuyển đổi: video có đủ các yếu tố hấp dẫn để khiến người dùng xem hết, CTA liệu đã đủ mạnh mẽ và rõ ràng, quảng cáo đã tối ưu cho các thiết bị động, .vv.


b. Xây dựng content cho quảng cáo Youtube nên đi theo các trình tự sau:

Thu hút: sử dụng hình ảnh và âm thanh sống động để hút người xem ngay từ những giây đầu tiên
Lồng ghép thương hiệu: thương hiệu xuất hiện tự nhiên rõ ràng trong phần quảng cáo, nên xuất hiện ở ngay những giây đầu tiên.
Kết nối với khách hàng: thông điệp cần đúng insight, cá nhân hóa cho từng tập khách hàng, không nên làm 1 nội dung quảng cáo cho tất cả
Hành động: đưa ra CTA rõ ràng, đơn giản và cụ thể ở cuối mỗi video quảng cáo.


c. Có nên sử dụng video TVC để làm quảng cáo Youtube không?

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, nên tận dụng quảng cáo TVC, chỉnh sửa lại để phù hợp với định dạng quảng cáo trên Youtube.

Tuy nhiên các chuyên gia Google đã khuyến cáo doanh nghiệp không nên làm như vậy, lý do chính bởi vì quảng cáo TVC là dạng quảng cáo thụ động, người xem hoàn toàn không có khả năng bỏ qua, nên kịch bản cho những video này sẽ thường đi theo mô-típ truyền thống như: dẫn dắt, cao trào, giải quyết nút thắt, kết luận.

Nếu áp dụng vào định dạng quảng cáo Youtube sẽ dễ dàng gây nhàm chán cho người xem.

Với bài phân tích trên, Hurasoft hi vọng sẽ gợi ý được thêm 1 giải pháp nữa giúp các doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của mình đến với khách hàng. Hãy gọi chúng tôi ngay để được tư vấn:

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]