Schema là gì? Schema có tác dụng gì đối với công cụ tìm kiếm?

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

1. SCHEMA LÀ GÌ?

Schema tên gọi đầy đủ là Schema Markup. Đây là một dạng vi dữ liệu, Schema giúp công cụ tìm kiếm có thể phân tích thông tin trên website hiệu quả hơn, giúp hiển thị kết quả liên quan nhất đến từ khóa tìm kiếm của người dùng thông qua các truy vấn tìm kiếm. Khi thêm Schema vào website thì sẽ tạo ra mô tả nâng cao. Điều này giúp kết quả tìm kiếm sẽ chính xác hơn.

2. SCHEMA CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Vậy Schema có tác dụng gì, có hiệu quả nhiều không? Chúng ta có thể xét trên 2 phương diện tác dụng của Schema với bộ máy tìm kiếm và tác dụng của Schema với người dùng.

a. Đối Với Bộ Máy Tìm Kiếm

Chúng ta có thể hiểu rõ tác dụng của Schema đối với bộ máy tìm kiếm thông qua ví dụ cụ thể.


Chúng ta đều biết đến bộ phim nổi tiếng “Avatar”, phải không? Có hàng nghìn bài review về bộ phim này trên các website. Thẻ HTML sẽ báo cho trình duyệt biết cách hiển thị thông tin chứa trong thẻ và hầu hết các quản trị viên website đều quen thuộc với việc sử dụng thẻ HTML để tối ưu từ khóa. Trong trường hợp này, thẻ HTML có dạng Avatar sẽ yêu cầu trình duyệt hiển thị chuỗi văn bản “Avatar” ở định dạng thẻ Heading 1, đây là nguyên tắc cơ bản nhất trong SEO

Tuy nhiên, thẻ HTML không cung cấp bất kì thông tin nào khác về chuỗi văn bản đó, nghĩa là “Avatar” có thể là một bộ phim 3D thành công, nhưng nó cũng có thể là một loại ảnh đại diện, điều này khiến công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi quyết định hiển thị nội dung được khai báo ở mục nào (Đừng quên rằng Bot của công cụ tìm kiếm không “đọc” nội dung như cách con người thường làm). Tất nhiên, bạn vẫn có thể đặt cược và hi vọng nó xác định đúng từ khóa “Avatar” là một bộ phim 3D

Khác với thẻ HTML, Schema sẽ khẳng định với công cụ tìm kiếm rằng “Avatar” trên website của bạn là tên một bộ phim 3D nổi tiếng James Cameron bằng cách thêm thuộc tính itemtype vào khối để xác định loại nội dung của trang. Tương tự vậy, thuộc tính bổ sung itemscope của Schema cũng chỉ định rằng mọi nội dung trong khối đó tham chiếu đến một mục cụ thể, trong trường hợp này là bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron

Khác biệt chính ở đây là thay vì công cụ tìm kiếm phải dựa vào dữ liệu có sẵn của nó và đoán thông tin khi sử dụng thẻ HTML, thì Schema sẽ cho nó biết một cách chi tiết thông tin nói về cái gì, ở đâu, khi nào, như thế nào, giúp công cụ tìm kiếm nắm được thông tin cụ thể và hiển thị chúng cho người dùng cuối, đó chính xác là những gì Schema có thể thực hiện.

b. Đối với người dùng

Đối với người dùng thì khi sử dụng Schema sẽ giúp website của bạn trở nên nổi bật hơn với người dùng, cung cấp những thông tin hữu ích nhiều hơn. Ví dụ Schema giúp hiển thị cả ngày, địa điểm sự kiện… Bạn có thể nhấp và ngày hoặc vị trí mà mình muốn tham gia điều hướng trang tương ứng trên website. Chức năng này giúp tỷ lệ nhấp vào website nhiều hơn bởi website nổi bật hơn. Schema có nhiều loại đa dạng, tương ứng với các cách hiển thị website trong kết quả tìm kiếm.

Trên đây Hursoft đã cùng bạn nghiên cứu Schema là gì? Schema có tác dụng gì đối với công cụ tìm kiếm? Hi vọng sẽ bổ sung thêm cho các bạn thêm 1 số thông tin. Để được tư vấn thêm vui lòng liên hệ qua: 

Hotline: 0243.514.7504

Email: [email protected]