Một số nguyên nhân dẫn đến việc mất top của các website bán hàng thương mại điện tử

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

1. Cấu trúc website không tinh gọn

Việc sở hữu cấu trúc website công kềnh, rắc rối là một trong những lỗi cơ bản mà doanh nghiệp hay mắc phải nhất. Việc này không chỉ vi phạm đến các tiêu chí về SEO On-page, nó còn góp phần khiến trải nghiệm người dùng trên trang của bạn kém đi, do khách hàng sẽ mất nhiều thời gian để tìm đến những trang mà mình mong muốn.

Lời khuyên từ Hurasoft:

- Chỉ nên sử dụng từ 5 – 7 menu chính trên trang chủ của bạn
- Nên sử dụng các key chính cho các danh mục con của mình. VD: “giày thể thao nam”, “giày thể thao nữ”
- Loại bỏ các trang không quan trọng với người dùng trên site như “chính sách”, “bảo mật”, thậm chí là “giới thiệu” về doanh nghiệp ra khỏi menu chính

2. Nhiều lỗi 404 trên trang

Với một trang thương mại điện tử có nhiều sản phẩm, hoặc triển khai nhiều hoạt động online marketing, việc xuất hiện các trang lỗi 404 là không thể tránh khỏi.

Những trang 404 này thường được sinh ra từ một số hoạt động sau:

Sản phẩm, chương trình khuyến mãi đã bị dừng và loại bỏ khỏi website
Có sai sót trong việc gắn thẻ UTM để tracking trong các hoạt động marketing. VD: gắn mã theo dõi trong Google Ads.
Thay đổi danh mục của sản phẩm khiến URL của sản phẩm bị thay đổi theo.

Các trang 404 là một phần tự nhiên của website, bản thân Google cũng nói rằng sự xuất hiện của những trang này nhìn chung cũng sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của site.

Một số giải pháp cho các trang 404:

- Redirect 301 về các trang có nội dung liên quan
- Xây dựng điều hướng ngay trên trang 404 để điều hướng người dùng. VD, điều hướng về trang chủ, các sản phẩm khác liên quan, thêm thanh search,vv
- Xem thêm ví dụ về các cách xử lý trang 404 trên thế giới.

3. Thiếu thẻ meta cho các trang danh mục và sản phẩm

Một trong những lỗi thường gặp của nhiều trang bán lẻ là việc nhiều trang danh mục và sản phẩm đang thiếu khá lớn các thẻ meta title và meta description.

Có vẻ như việc quá chú trọng đến khâu bán hàng, đăng sản phẩm đã khiến nhiều doanh nghiệp bỏ qua yếu tố nhỏ nhưng khá quan trọng này.

4. Không để ý đến các vấn đề trùng lặp nội dung trên site

Một doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng có từ hàng trăm đến hàng nghìn sản phẩm khác nhau trên website. Trong số đó, rất nhiều sản phẩm gần giống nhau, chỉ khác một chút về đặc tính sản phẩm (màu sắc, kích thước, v.v) nên không khó tránh khỏi việc trùng lặp nội dung trên trang.

Ngoài ra một số các yếu tố có thể dẫn tới việc trùng lặp nội dung phổ biến có thể kể đến như:

Một sản phẩm được đưa vào nhiều category khác nhau, tạo ra 2 URL với cùng 1 nội dung. (VD: giay-nam/san-pham-a và giay-nam-moi-nhat/san-pha-a)
Sự khác nhau giữa HTTP và HTTPs
Bản thân hệ thống quản lý website (CMS) có cơ chế sinh ra các URL trùng lặp

Một số giải pháp:

- Đối với trùng lặp nội dung miêu tả: Khách hàng nên dành thời gian để tạo ra các nội dung khác biệt

-  Đối với việc trùng lặp nội dung bởi trùng URL

+ Sử dụng canonical tag: 1 cách kỹ thuật để chỉ Google nội dung là chính, nội dung nào là sao chép lại.
+ Redirect 301: xóa URL trùng lặp và điều hướng về URL chính
+ No index: ra lệnh cho bot Google không lập chỉ mục URL trùng lặp.

5. Không đầu tư vào giao diện mobile

Theo 1 khảo sát của Visa vào năm 2017, 60% người dùng điện thoại di động để mua sắm, giao dịch trên các trang thương mại điện từ. Số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt trên 90 triệu giao dịch, với giá trị giao dịch đạt trên 423.000 tỷ đồng

Nếu xét trên góc độ kinh doanh, rõ ràng doanh nghiệp thật sự cần đầu tư vào các trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động nếu muốn cải thiện về doanh số.

Trên đây, Hurasoft chia sẻ 1 vài lí do khiến website của doanh nghiệp tụt top nghiêm trọng, khiến họ mất đi hàng ngàn khách hàng mỗi ngày.Nếu bạn mong muốn có 1 website chuẩn SEO, một đơn vị luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn để chăm sóc cho website của mình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé. 

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]