Meta Description là gì? 15 Cách viết thẻ Meta Description chuẩn

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Meta Description là gì?

Meta Description là một thẻ HTML tóm tắt nội dung tổng quát của trang web. Thẻ Meta Description giúp người dùng lẫn công cụ tìm kiếm nắm tổng quát về nội dung mà họ sắp truy cập. Tối ưu tốt Meta Description (thường trong khoảng từ 155-160 ký tự) sẽ giúp tăng tỉ lệ người dùng click vào bài viết.

 

Code HTML

Và đây là một ví dụ trực quan về cách mà Meta Description hiển thị dưới dạng Code HTML

Định dạng tối ưu

Mô tả meta có thể dài bất kỳ, nhưng Google thường cắt ngắn các đoạn trích còn khoảng 155–160 ký tự. Tốt nhất nên giữ cho Meta Description đủ dài để chúng đủ mô tả, vì vậy tôi khuyên bạn nên sử dụng các mô tả từ 50–160 ký tự. Hãy nhớ rằng độ dài “tối ưu” sẽ thay đổi tùy theo tình huống và mục tiêu chính của bạn phải là cung cấp giá trị và thúc đẩy số lần nhấp.

Yếu tố xếp hạng của Google

Mặc dù không gắn liền với thứ hạng của công cụ tìm kiếm, nhưng lại cực kỳ quan trọng trong việc thu hút người dùng nhấp qua từ SERPs. Những đoạn văn ngắn này là cơ hội của để “quảng cáo” nội dung cho người tìm kiếm và cơ hội quyết định xem nội dung có liên quan và chứa thông tin họ đang tìm kiếm từ truy vấn tìm kiếm của họ hay không.

Meta Description của trang phải sử dụng một cách thông minh (đọc: theo cách tự nhiên, hoạt động, không spam) sử dụng các từ khóa mà trang đang nhắm mục tiêu, nhưng cũng tạo mô tả hấp dẫn mà người tìm kiếm sẽ muốn nhấp vào. Nó phải liên quan trực tiếp đến trang mà nó mô tả và duy nhất so với các mô tả cho các trang khác.

Tầm quan trọng của thẻ Meta Description

- Thu hút người dùng truy cập vào website, tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên cả Google lẫn trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, …)
- Giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
- Tối ưu trải nghiệm người dùng, giúp họ nhanh chóng nắm được nội dung mà mình sắp truy cập.

15 Cách viết thẻ Meta Description cực chuẩn

1. Độ dài Meta Description – Tối đa 150 kí tự (tốt nhất là 120)

Có một câu hỏi là Meta Description bao nhiêu ký tự? Thông thường các thẻ Meta Description có thể có độ dài bất kỳ. Tuy nhiên Google thường cắt chúng thành đoạn ~ 155 – 160 kí tự. Tuy nhiên, để phù hợp với cả giao diện mobile thì nên để tầm 120 kí tự. 

Đôi khi ở thẻ Meta Description, Google còn cho hiển thị thêm ngày publish bài viết, hay review, hay thậm chí liệt kê trực tiếp Heading trong thẻ Meta Description, bạn cũng nên trừ hao cho những ký tự này trước.

Do đó, mục tiêu chính của bạn là cung cấp giá trị và tăng số lần nhấp chuột. Vì thế hãy cố gắng truyền đạt những thông tin quan trọng và thu hút nhất trong 120 ký tự đầu tiên của đoạn mô tả này.

2/ Tạo thẻ Meta Description Unique

Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của những trang khác thì rất dễ khiến người dùng hoang mang.

Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn không có thời gian thì tốt hơn hết nên để trống. Google sẽ chọn một đoạn chứa từ khóa trong bài viết của bạn để hiển thị.

3/ Viết bằng giọng văn tích cực, thu hút

Biến chúng thành lời mời thân thiện, súc tích và dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời từ ngữ trong thẻ Meta Description cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao.

4/ Tận dụng tối đa các tiêu đề meta

Bạn đã bao giờ tự hỏi tiêu đề meta là gì? Thực chất đó là phần tiêu đề của một bài viết thông thường.

Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta nằm ngay trên Meta Description

5/ Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu

Đây là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn muốn xây dựng. Đặc biệt là Meta Description cho các trang hompage.

Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn, một lần nữa Vinamilk dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.

6/ Gắn CTA – Lời kêu gọi hành động

7/ Chứa Focus Keyword

Nếu các từ khóa tìm kiếm trùng khớp với một phần của đoạn Meta Description, Google sẽ làm nổi bật chúng lên. Điều này sẽ làm cho liên kết đến website của bạn thu hút hơn.

 8/ Hiển thị thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán một sản phẩm dành cho những người am hiểu công nghệ, hãy tập trung và hiển thị thông số kỹ thuật ở trong phần này.

Chúng có thể là tên nhà sản xuất, module, giá cả sản phẩm,… Những thông tin hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn (tăng CTR).

9/ Chứa nội dung liên quan

Điều này vô cùng quan trọng! Google sẽ tìm ra và có thể xử phạt những website có Meta Description đánh lừa khách truy cập vào trang.

Hơn nữa, đoạn meta này sai lệch với nội dung sẽ làm tăng tỷ lệ thoát. Do vậy, phải luôn chắc chắn rằng Meta Description của bạn phải phù hợp với content của website.

10/ Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description

Google sẽ cắt bỏ phần mô tả trong dấu ngoặc kép sử dụng trong HTML của một Meta Description khi nó xuất hiện trên SERP.

Để hạn chế điều này, bạn nên loại bỏ tất cả các kí tự không phải chữ và số ra khỏi đoạn meta này. Nếu bạn bắt buộc phải chèn dấu ngoặc kép, hãy sử dụng HTML Entity để thay thế.

11/ Cân nhắc sử dụng Rich Snippets

Rich Snippets hiện đang được sử dụng khá rộng rãi ở nhiều website. Nó là đoạn thông tin hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá,…

Nó sẽ giúp cho website nổi bật và giúp người dùng có những trải nghiệm thực tế. Nhìn thấy các đánh giá hay hình ảnh từ trang kết quả tìm kiếm sẽ kích thích người dùng click chuột vào website của bạn hơn

12/ Chứa thông tin những gì bạn đang làm

Chớ nên ngại ngùng che giấu những điều bạn đang làm. Tính ái ngại trong ngành marketing chưa bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp.

Nếu có thể, hãy làm thẻ mô tả về tổng quan doanh nghiệp của bạn.

13/ Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

Đây còn là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang thực hiện. Về cơ bản, càng cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn càng tốt

14/ Luôn không ngừng sáng tạo

Sáng tạo luôn là một trong những yếu tố hàng đầu của marketing. Dù chỉ vỏn vẹn vài kí tự ngắn gọn, mô tả của Frito-Lay lại hoàn toàn cho tôi cảm giác thích thú, tò mò

15/ Xem lại Meta Description trước khi đăng

Khi bắt tay vào viết thẻ meta, bạn nên tìm hiểu và tạo tương tác trước với khách hàng tiềm năng của mình.

Hurasoft vừa cùng bạn nghiên cứu 15 cách viết meta description, hy vọng sẽ giúp các bạn có những mô tả thật tuyệt vời dành cho doanh nghiệp và sản phẩm của mình. 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn qua:

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]