M-Commerce là gì? Tiềm năng phát triển thị trường M-Commerce tại Việt Nam

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Phân biệt E-Commerce và M-Commerce

M-Commerce (Mobile-Commerce) hay Thương mại di động, có thể được hiểu là việc cung cấp sản phẩm dịch vụ trực tiếp vào tay người tiêu dùng thông qua thiết bị di động.

Mobile Commerce được ví  là “một cửa hàng bán lẻ trong túi của khách hàng”. Về bản chất M-Commerce không khác gì E-Commerce (thương mại điện tử) khi các giao dịch vẫn được thực hiện giữa người mua và người bán. Sự khác nhau ở đây chính là sự gắn kết của chiếc điện thoại, các thiết bị di động với con người hiện nay đang tạo ra một tiềm năng rất lớn đối với thị trường M-Commerce.

 

Thương mại điện tử, hay còn gọi là E-Commerce, là một mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân mua bán sản phẩm và dịch vụ thông qua hệ thống điện tử như mạng Internet và các mạng máy tính.

Thương mại di động, hay còn gọi là M-Commerce, là một mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân phân phối hàng hoá và dịch vụ trực tiếp tới tay người tiêu dùng thông qua các thiết bị không dây cầm tay như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Thương mại di động đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ vào những lợi thế vượt trội như dễ dàng mang theo, dễ dàng kết nối, tiện ích tích hợp...

E-Commerce Thương Mại Điện Tử

Thiết bị: Máy tính để bàn, máy tính xách tay

Hệ điều hành: Windows, Unix, Linux

Nền tảng: Website

Định vị người dùng: Không thể định vị

Bảo mật: Dựa vào bảo mật Web

Cổng thanh toán: Thẻ tín dụng

Khả năng di động: Bị hạn chế do trọng lượng máy tính nặng và kích thước lớn

M-Commerce Thương Mại Di Động

Thiết bị: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy nhắn tin

Hệ điều hành: iOS, Android, Symbian (EPOC)

Nền tảng: Website trên điện thoại, ứng dụng điện thoại

Định vị người dùng: Có thể định vị

Bảo mật: Dựa vào bảo mật Web kết hợp với tính năng bảo mật của di động

Cổng thanh toán: Thẻ tín dụng, ngân hàng di động (Mobile banking)

Khả năng di động: Dễ dàng do trọng lượng các thiết bị cầm tay không dây nhẹ và kích thước nhỏ hơn

Tiềm năng phát triển thị trường M-Commerce tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam là mảnh đất “màu mỡ” đang được khai thác tích cực bởi nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó phải kể đến ba lĩnh vực đầu tàu: dịch vụ mua sắm trực tuyến, dịch vụ nhắn tin và dịch vụ thanh toán trực tuyến

Dịch vụ mua sắm trực tuyến - mua hàng online

Tính tới tháng 6/2020, 76% số dân Việt Nam được hỏi cho biết họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn so với thông thường. Đi kèm với đó, ba ứng dụng mua sắm trực tuyến dẫn đầu tại Việt Nam là Shopee, Sendo và Lazada (xét theo số lượt tải) và Shopee, Lazada và Tiki (xét theo số lượng người sử dụng).

Đứng đầu cả hai bảng xếp hạng, sự thành công của Shopee đến từ chiến lược “Mobile-first – Ưu tiên nền tảng di động” được đề ra vào năm 2018. Định hướng rõ ràng này đã giúp Shopee tập trung tối ưu giao diện và các tính năng trên ứng dụng mua sắm của mình, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

Đáng chú ý có thể kể đến việc thêm các trò chơi thú vị vừa giúp người dùng giải trí vừa để kiếm thêm tiền ảo như Lắc siêu xu, Nông trại Shopee, Bay cùng Shopee… thêm tính năng livestream bán hàng trực tuyến để tăng sự tương tác và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm nơi người dùng, tích hợp với Now.vn vào cuối tháng 12/2019…

Bên cạnh đó, Shopee cũng rất thành công với chiến lược Marketing nhằm quảng bá ứng dụng, thu hút lượt tải như chiến dịch quảng cáo Baby Shark vào tháng 6/2018, chiến dịch Ngày siêu mua sắm 9/9 gây bão nhờ sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo…

Dịch vụ nhắn tin

Nhu cầu giao tiếp lớn mạnh trên toàn thế giới là nguyên nhân dẫn tới sự ra đời của hàng loạt các ứng dụng giao tiếp trên điện thoại di động. Nếu Mỹ có Snapchat, Trung Quốc có Wechat và Hàn Quốc có Kakaotalk, thì ứng dụng nhắn tin phổ biến hàng đầu của Việt Nam là Zalo, Facebook Messenger

Chính số lượng người dùng khổng lồ này đã thúc đẩy các công ty phát triển mảng M-Commerce tích hợp vào trong ứng dụng của họ.

Với hơn 50 triệu người dùng tại thị trường Việt Nam, Zalo không chỉ sở hữu những tính năng cơ bản của một ứng dụng giao tiếp là nhắn tin, gọi điện, mà còn có cả những tính năng hữu ích khác như khả năng chia sẻ thông tin (File, hình ảnh HD) tới người dùng khác, sử dụng trang nhật ký cá nhân như một trang mạng xã hội và điển hình là Zalo Page – Trang kinh doanh hữu hiệu dành cho các doanh nghiệp.

Dịch vụ thanh toán trực tuyến

Việc sử dụng các ứng dụng thanh toán di động cũng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Thị trường Việt có hơn 20 ví điện tử đang hoạt động, tuy vậy, tính đến tháng 3/2019, 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố chính của Việt Nam là Momo, Moca và ZaloPay.

Nguồn: AutoAds