Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Tag Manager

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

1. Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager là một công cụ cho phép bạn dễ dàng cập nhật và quản lý các thẻ trong website, đó có thể là những thẻ theo dõi website (Google Analytics), thẻ tiếp thị lại (Google Ads, Facebook Pixel), những thẻ tối ưu chuyển đổi (Google Optimize, Hotjar, Crazy Egg),…

Ở bài viết này Hurasoft sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt và sử dụng công cụ Google Tag Manager vào website của mình nhé.

2. Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager:

2.1. Điều kiện:

Để cài đặt Google Tag Manager vào website bạn cần có các điều kiện sau:

2.2. Các bước cài đặt:

- Bước 1: Đăng nhập Google Tag Manager
   + Tạo tài khoản mới và lưu lại: Các bạn cần điền đầy đủ thông tin và xác nhận điều khoản rồi lưu lại. 


    

- Bước 2: Lấy mã code Google Tag Manager gắn vào website theo hướng dẫn.
   + Sau khi lưu tài khoản, trên trang sẽ hiển thị ra đoạn mã code cùng hướng dẫn vị trí gắn mã code đó trên website. Các bạn có thể gửi cho Hurasoft đoạn mã này để được hỗ trợ gắn vào website của mình.


- Bước 3: Kiểm tra code google tag manager đã hoạt động hay chưa
 + Bạn cài Google Tag Assistant để check, tag assistant là một extension của trình duyệt google chrome bạn có thể tải miễn phí tại Google Tag Assistant


 + Truy cập vào trang web click vào icon Tag Assitant và Enable tiếp theo bạn F5 trình duyệt để bắt đầu Google Tag Assistant bắt đầu kiểm tra.
 + Sau khi kiểm tra xong sẽ hiển thị như hình bên dưới những tag đã cài.

3. Hướng dẫn cách sử dụng Google Tag Manager:

Trước tiên, bạn nên nắm một số khái niệm của GTM và cách sử dụng chúng để lấy dữ liệu như page view, link click đến Google Analytics.

Trong GTM có 2 thành phần chính:

Trước khi tìm hiểu những 2 phần này kết hợp với nhau như thế nào, các bạn sẽ tạo tài khoản trước.

3.1. Các setup Google Tag Manager: 

Về cơ bản, cách setup Google Tag Manager có 5 bước chính:

- Bước 1: Tạo thẻ Tag mới

Sau khi tạo tài khoản xong, bắt đầu tạo cái Tag đầu tiên

Ví dụ: Ở tag đầu tiên này, tôi muốn Google Tag Manager báo cáo 1 pageview đến Google Analytics mỗi khi có ai đó truy cập website.

Đây là cách thiết lập cụ thể …

Tạo ra thẻ mới bằng cách nhấp vào mục “Tags” ở thanh menu bên trái rồi sau đó click vào “New” .

 
Sau đó, Trình quản lý thẻ của Google sẽ muốn biết loại sản phẩm bạn muốn gắn thẻ. Cụ thể ở đây sẽ chọn Google Analytics
- Bước 2: Chọn mục Google Analytics: Universal hoặc Classic Analytics
Trong GTM (Google Tag Manager)công cụ sẽ cho bạn 2 sự lựa chọn: Universal hoặc Classic Analytics. Thường thì ta sẽ chọn Universal. Vì nó được mặc định có sẵn và đây cũng là phiên bản mới nhất của GA.
 
Sau khi chọn “Continue”, bạn cần cung cấp cho GTM biết về nơi thông tin Page view được gửi đến.
- Bước 4: Định dạng cấu trúc thẻ
Trong trường hợp này, bạn cần phải điền thông tin Property ID thật của mình vào. Ví dụ Property ID là “UA-12345678-9”. (Nếu chưa biết chính xác ID của mình, xem hướng dẫn bên dưới nhé).
 
- Bước 4: Xác định trình kích hoạt triggers

Sau khi chọn “Continue”, bạn cần xác định trình kích hoạt nữa. Nhớ rằng “trigger” là cách bạn thông báo cho GTM biết khi nào nó cần kích hoạt thẻ đặc biệt này.

Trong trường hợp này, bạn muốn báo cáo số page view khi có ai đó truy cập vào website. Vì vậy ta sẽ chọn “all page” từ danh sách các triggers cài sẵn.

- Bước 5: Thiết lập và cài đặt tên cho thẻ Tag của bạn

Sau khi đã chọn “All Page” > Tiếp tục chọn “Create tag”

Trình quản lý thẻ Google sẽ yêu cầu bạn đặt tên cho một thẻ mới. Ví dụ đặt tên cho thẻ này là “GA – Page view”.

GTM sẽ liệt kê tất cả các thẻ theo thứ tự chữ cái. Bắt đầu tên thẻ này dưới dạng “GA -“ để đảm bảo rằng tất cả các thẻ Google Analytics được nhóm lại với nhau và dễ dàng tìm thấy ngay sau đó.

Trình quản lý thẻ của Google sẽ không đăng tải ngay các thay đổi của bạn. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải “Xuất bản” hay thông báo các thay đổi của bạn.

* Lưu ý: Tránh sao chép trùng lặp lại dữ liệu của bạn. Nếu bạn sử dụng Google Tag Manager để kiểm soát Google Analytics của mình.

Lưu ý: Xóa mã theo dõi (code tracking) của Google Analytics hiện tại khỏi các trang. Nếu không, mã GA cũ sẽ thu thập dữ liệu & thẻ GTM mới cũng sẽ báo cáo lại… Từ đó tạo ra những dữ liệu trùng lặp.

Tag đầu tiên của bạn, thông báo đến GTM gửi lượt xem pageview tới Google Analytics. Và trigger đầu tiên của bạn sẽ thông báo cho GTM gửi lượt xem pageview đó mỗi khi trang được tải.

Hurasoft vừa chia sẻ cách cài đặt và sử dụng Google Tag Manager hi vọng có thể giúp ích cho các bạn khi ứng dụng cho website của mình. Để được tư vấn thiết kế website chuẩn SEO, hãy liên hệ với chúng tôi: 

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]