Google mobile-first index là gì? 5 Bước tối ưu hóa website để bắt kịp xu thế mobile-first index

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Gần đây Google xuất hiện cái tên Google mobile first index, sự thay đổi này cũng tương đương rằng Google sẽ bắt đầu sắp xếp danh sách các kết quả search dựa trên phiên bản di động và danh sách kết quả tìm kiếm này còn có khả năng hiển thị đối với các người dùng desktop.
Vậy cụ thể Mobile First Index là gì và cần làm gì để tối ưu được website theo công cụ này.

Hãy cùng Hurasoft tìm hiểu nhé

Mobile First Index là gì?

Google Mobile-first indexing là cách thức Google lập chỉ mục cho một website. Google sẽ lập chỉ mục để phục vụ xếp hạng trên di động trước thay vì trên Desktop trước như bấy lâu nay.
=> Điều này đồng nghĩa rằng nếu website của bạn không có bản dành cho di động thì Google sẽ quyết định chuyển sang phiên bản dành cho máy tính cá nhân. Và vẫn quyết định xếp hạng cho website của bạn trên cả di động và máy tính để bàn nhưng sẽ có sự chậm trễ lớn .Và để thực hiện được điều này Google sử dụng "Mobile First Index".
Tóm lại: Mobile First Index là thuật toán cho phép bot Google tìm kiếm và index dữ liệu website với phiên bản di động trước. Khi đó những trường hợp sau đây có thể xảy ra đối với website của các bạn

Vì sao phải Mobile-first Indexing và nó có ảnh hưởng đến Seo như thế nào?

Di động ngày càng nhiều hơn. Và phục vụ di động trước là việc làm nên ưu tiên. Vì thế, Google Mobile-first Indexing là điều sẽ phải xảy ra.

Nhiệm vụ của Google vẫn luôn là tìm kiếm, xác định và trả về các kết quả phù hợp nhất đối với nhu cầu tìm kiếm theo từng từ khóa của người dùng, các kết quả này được sắp xếp dựa trên mức độ liên quan và phù hợp nhất đối với mức tìm kiếm của người dùng

Điều này đồng nghĩa rằng các truy vấn tìm kiếm của người dùng dù trên di động hay máy tính sẽ đều trả về một kết quả duy nhất mà Google đã index và kết quả đó chính là kết quả được index trên phiên bản máy tính

Như Google đã khuyến nghị từ trước đây. Những website nào không có bản giao diện phục vụ di động, thì các trang đó sẽ không được xếp hạng cao trên Google Mobile. Vì thế, những việc cần làm là:

- Bạn phải chắc rằng website của bạn phù hợp với thiết bị di động. Bạn có thể áp dụng phương pháp kỹ thuật Responsive hoặc thiết kế chuyển hướng giao diện với kích thước màn hình phù hợp.
- Bạn phải chắc rằng website có tốc độ tối ưu hơn trên di động. Càng nhanh càng tốt. Điều này thì responsive khó đáp ứng được.
- Hãy đảm bảo sự tương đồng giữa bản Desktop và bản Mobile (bao gồm hình ảnh, lượng text, lượng Internal Link).
- Đảm bảo máy chủ của bạn luôn chạy tốt ở cả 2 bản desktop và mobile.
- Đảm bảo file robots.txt vẫn hoạt động tốt trên cả 2 phiên bản.

Thứ hạng các web trên Google sẽ có sự đảo lộn đáng kể?

Điều này vẫn chưa thể xác định bởi chúng ta vẫn chưa thể biết chắc chắn Google đang setup những gì, mong muốn những gì từ sự thay đổi thuật toán mới của mình.
Phía Google nói rằng mặc dù Mobile First Index ra mắt nhưng họ cũng mong muốn rằng nếu có sự thay đổi thứ hạng search ở đây là sự thay đổi này cũng diễn ra với tần số thấp.
Nếu các bạn đang là chủ sở hữu các web, admin các website thì ngay lúc này nên phát triển phiên bản dành cho cho di động cho web của mình, đây là phương pháp tốt và an toàn nhất cho những thay đổi sắp tới từ Google

5 Bước tối ưu hóa website để bắt kịp xu thế mobile-first index

Tốc độ:
Developer Programs Tech Lead, Maile Ohye, đã khẳng định rằng “hai giây là ngưỡng cho khả năng đồng ý được của một website thương mại điện tử”
Việc đảm bảo trang tải nhanh hơn là cần thiết để xếp hạng trên di động. Dưới đây là một vài điều cần cân nhắc khi tối ưu hóa tốc độ trang của bạn.
+ Tối ưu hóa các hình ảnh: các hình ảnh lớn có thể làm chậm lại cả một trang. Việc tăng cao hóa các hình ảnh trở thành kích thước thích hợp trở nên hiệu quả một cách gấp rút.
+ Thu gọn code: đây là quá trình rời đi toàn bộ các kí tự không cần thiết từ source code mà không thay đổi tình năng của nó.
+ Tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt: bộ nhớ đệm của trình duyệt lưu trữ file tài nguyên của website trên local computer khi user truy cập một website
+ Giảm đi các chuyển hướng. Quá nhiều các chuyển hướng sẽ làm một trang phải tải lại và làm chậm thử nghiệm.

Đừng chặn CSS, JavaScript hoặc hình ảnh
Khi nói đến SERPs cho di động, việc chặn các yếu tố trên là điều hữu dụng. Chúng thường gây ra nhiều vấn đề hơn và làm cho trang khó xoay sở. Hiện nay điều đó không còn đúng nữa.
GoogleBot cho smartphone cũng có thể xử lý chúng và mong muốn nhận diện và phân loại cùng một content người dùng xử lý.
Vì thế hãy đảm bảo bạn không ẩn chúng đi.

Thiết kế cho di động
+ Không bao giờ sử dụng Flash. Apple bỏ đi Flash cho di động.ì rất nhiều user di động không có các yếu tố Flash trên điện thoại của họ, bạn cần phải bỏ chúng đi.
+ Bỏ đi các pop-ups: việc tìm kiếm KH tiềm năng là rất quan trọng, nhưng nếu trang di động của bạn bị quá tải với các popups, bạn sẽ làm các user của mình bực bội, và họ sẽ rời đi. Điều này sẽ khiến bounce rate cao hơn và làm giảm thứ hạng. thành ra hãy cứ bỏ đi các popups trên di động đi.

Tối ưu hóa on-page
Điều này sẽ giúp GoogleBot hiểu được trang nhanh hơn, cũng giống như giúp người dùng hiểu hơn về con người bạn. Điều này sẽ kéo đến một tỷ lệ click-through cao hơn và thứ hạng được cải thiện.

Việc tối ưu hóa địa phương
Dưới đây là một số thứ bạn nên khai triển để gia tăng khả năng được nhìn thấy trên di động của bạn:
+ Thành phố và Quận trong tag tiêu đề
+ Thành phố và Quận H1
+ Thành phố và Quận trong URL
+ Thành phố và Quận trong content
+ Thành phố và Quận trong alt tags
+ Thành phố và Quận trong mô tả meta
+ Tên, sdt, địa chỉ của doanh nghiệp


Hurasoft vẫn phải học biết nhiều bởi Google đang tăng thêm thử nghiệm với mobile index. Nhưng bằng việc hành động ngay bây giờ, bạn có thể giúp tăng trưởng trang và cải thiện khả năng được nhìn thấy trong các kiếm tìm di động.

Hãy liên hệ với Hurasoft để được tư vấn ngay nhé