Google index là gì? Làm thế nào để URL website index nhanh hơn

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Google index là gì? Tại sao quá trình Google index website của bạn diễn ra chậm? Làm thế nào để đẩy nhanh quá trình index URL, trang web? Đây là những câu hỏi rất phổ biến mà các SEOer thường bắt gặp. Kể cả khi bạn đã nghe đến thuật ngữ này rất nhiều lần, nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu một cách tường tận. Cùng Hurasoft tìm hiểu câu trả lời chi tiết thông qua bài viết bên dưới nhé.

1. Google Index là gì

1.1. Khái niệm

Trước khi tìm hiểu về khái niệm Google Index, bạn cần phải hiểu rõ Index là gì?

Index được hiểu là chỉ mục – một hệ thống thông tin được phân loại, sắp xếp theo một quy luật nhất định nhằm mục đích hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả hơn. Như vậy, Google Index được hiểu là một tập hợp cơ sở dữ liệu lớn, được sắp xếp thành các chỉ mục trên hệ thống máy chủ Google thông qua việc sử dụng các thuật toán.

Lý giải một cách đơn giản hơn, Google Index là quá trình Google phân loại, sắp xếp dữ liệu website thu thập được (Crawl), qua đó đánh giá thứ hạng website và trả về kết quả tìm kiếm của người dùng. Chỉ mục của Google tương tự như chỉ mục trong thư viện, nó liệt kê thông tin về tất cả các sách mà thư viện có sẵn. Tuy nhiên, thay vì sách, chỉ mục của Google liệt kê tất cả các trang web mà Google biết.

Theo khái niệm đưa ra ở trên, bạn cần phân biệt rõ 2 quá trình Crawl và Index. Cụ thể, Crawl (hay còn gọi là quá trình thu thập dữ liệu) là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình Googlebot tìm kiếm thông tin và mang về hệ thống dữ liệu lưu trữ trên máy chủ Google. Quá trình này được ví như việc các spiders (con nhện) bò (crawl) trên website (hệ thống mạng nhện) để thu thập thông tin về website đó, Googlebot ở đây chính là các spiders. 

Sau quá trình này, Google vận dụng các thuật toán sắp xếp của mình để phân loại, sắp xếp chỉ mục sao cho thật khoa học và hợp lý để việc trả về kết quả tìm kiếm sẽ thuận tiện, hiệu quả nhất cho người dùng. 

1.2. Tầm quan trọng của việc lập chỉ mục

Nếu một trang web chưa được thu thập thông tin và không được hiển thị trong chỉ mục, có thể hiểu đơn giản là website đó không tồn tại đối với công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là khi ai đó tìm kiếm thông tin mà bạn có trên website của mình, thông tin đó sẽ không được trả lại cho người dùng trong SERP. Do vậy, việc website của bạn được thiết lập chỉ mục Google chính là cách để nó xuất hiện khi trong kết quả tìm kiếm của người dùng, tiếp cận đến đối tượng bạn muốn.

2. Cách thức Google Index URL

Trước hết, phải nắm rằng Google sẽ lấy thông tin website của bạn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: 

Sau đó, quá trình Index URL sẽ được tiến hành với 3 bước như sau:

3. Hướng dẫn kiểm tra index trên website:

Cách 1: Nhập URL cần kiểm tra lên Google Search Console

Bạn tiến hành cài đặt công cụ Google Search Console (hay còn gọi là Google Webmaster Tool) bằng cách truy cập tại đây và thêm công cụ vào trình duyệt. Sau đó, nhập URL cần kiểm tra. Dưới đây là kết quả:

Kết quả trên hiển thị nếu URL của bạn chưa được index

Kết quả trên cho biết URL của bạn đã được index

 

Cách 2: Cú pháp “site:url” cho toàn bộ website (Toán tử này có thể kiểm tra cho từng danh mục hoặc từng trang đích cụ thể)

Ngoài cách nhập URL website của bạn lên GS, bạn cũng có thể kiểm tra Google Index bằng cách truy cập Google và nhập URL website muốn kiểm tra theo cấu trúc “site:url”. Những trang trên website của bạn đã lập chỉ mục Google sẽ được hiển thị ở phần kết quả. Nếu không có bất kỳ trang nào xuất hiện, điều này có nghĩa là website của bạn chưa được Google Index. 

Ví dụ, bạn muốn kiểm tra số lượng trang Google đã lập chỉ mục trên website hurasoft.vn. bạn sẽ lên thanh công cụ tìm kiếm của Google và nhập URL với cú pháp “site:hurasoft.vn”. Số trang đã được Index là số trang hiển thị trong ô màu đỏ được đánh dấu như hình bên dưới. 

Số trang đã index sẽ hiển thị ở vị trí của ô màu đỏ

 

Cách 3: Dùng SEOquake

SEOquake là một plugin SEO hoàn toàn miễn phí, được tích hợp trên những trình duyệt như Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera. Đây có thể xem là công cụ hữu ích mà các SEOer thường xuyên sử dụng để thu thập các dữ liệu liên quan đến những yếu tố tối ưu Onpage. Các thao tác thực hiện với SEOquake vô cùng đơn giản, vì vậy, ngay cả những SEOers mới bắt đầu cũng có thể sử dụng dễ dàng. 

Trước hết, để cài đặt SEOquake, các bạn truy cập vào đường link này bằng Google Chrome và nhấn Thêm vào Chrome (Add on). Sau khi SEOquake được thêm vào trình duyệt của bạn, biểu tượng của công cụ này sẽ xuất hiện ở góc phải trên cùng. Lúc này, bạn click vào biểu tượng đó để xem các chỉ số hiển thị, trong đó có số lượng trang Google Index.

Số trang của website đã được index sẽ hiện ở mục Google Index như ô màu đỏ

3. Hướng dẫn tối ưu index cho website

3.1. Tăng index

Dưới đây là một số cách giúp tăng tốc độ Google Index:

Khai báo URL cho Google

Khai báo URL bằng cách sử dụng mạng xã hội

Đây là một cách tương đối phổ biến và dễ thực hiện. Theo đó, bạn có thể share link bài viết trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Google+. Điều này đồng thời tạo điều kiện cho GoogleBot có thêm 1 đường link dẫn về website của bạn.

Đăng tải bài viết lên Blogspot

Tương tự như các trang mạng xã hội, Blogspot cũng là công cụ thường được dùng để khai báo URL, hỗ trợ quá trình index diễn ra nhanh hơn.

Ping Google

Đây là phương pháp mà đa phần các SEOers lựa chọn để index URL nhanh hơn. Công cụ phổ biến nhất là http://googleping.com/. Các bước thực hiện lần lượt như sau:

4. Các cách hỗ trợ URL nhanh Index trên Google

4.1. Cài đặt các công cụ Google như Analytics hay Search Console

Đối với Google Search Console, bạn có thể cài đặt và khai báo URL theo hướng dẫn ở trên.

Với công cụ Google Analytics, có thể thực hiện các bước dưới đây để cài đặt và chèn code vào WordPress:

Những thông tin cần điền đầy đủ sau khi đăng nhập Google Analytics

 

Đoạn tracking code sẽ hiện ra sau khi nhận ID tracking

Bước 5: Thêm mã code vào website. Bạn vào phần cài đặt trên website. Quý khách có thể tự gắn hoặc gửi Hurasoft sẽ hỗ trợ quý khách gắn trong thẻ <head> </head> của website.

4.2. Khai báo URL hay domain website trên search console

Sau khi đã cài đặt Google Search Console, bạn sẽ tiến hành xác thực quyền sở hữu website đó. Các bước tiến hành lần lượt như dưới đây:

Bước 1: Truy cập để cài đặt công cụ Google Search Console

Bước 2: Đăng nhập vào công cụ bằng gmail 

Bước 3: Trong mục Search Property chọn nút Add Property

Chọn nút Add Property ở đây

 

Bước 4: Tiến hành thêm website hoặc domain của bạn

Bước 5: Chọn phần HTML Tag, sau đó nhận mã code HTML

Lần lượt chọn HTML Tag và copy đoạn code

Lần lượt chọn HTML Tag và copy đoạn code

Bước 6: Trong trường hợp sử dụng Yoast SEO, vào SEO, chọn General, chọn Webmaster Tool, chọn Google Verification code, sau đó copy đoạn code vào

Dán đoạn code ở đây đối với những người sử dụng Yoast SEO

Ngoài ra, để thông báo với Google về URL, bạn cũng có thể sử dụng công cụ URL Inspection. 

Thêm đoạn code vào cặp thẻ <head></head> nếu không dùng Yoast SEO

Bước 7: Trở lại Google Search Console và nhấn xác nhận

4.3. Submit sitemap.xml

Đối với các site lớn, việc submit sitemap là rất cần thiết. Có thể hình dung sitemap giống như cách bạn dẫn đường cho GoogleBot crawling trên website của bạn, từ đó giúp việc thu thập dữ liệu và index trở nên hiệu quả hơn. Sitemap có 2 định dạng là XML và HTML, sitemap bạn nộp cho Google bắt buộc phải có đuôi XML. 

Dưới đây là các bước nộp sitemap bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Kích hoạt Yoast SEO trên website

Bước 2: Chọn SEO -> Features -> Advanced

Bước 3: Một sitemap sẽ hiện ra bên dưới menu SEO. Ở đây, bạn có thể điều chỉnh các cài đặt.

Bước 4: Sitemap XML của website hiện ra ở phần mũi tên màu đỏ như hình. Như vậy là 1 sitemap cơ bản đã được tạo.

4.4. Ping URL lên các công cụ hỗ trợ index

Ping là một cơ chế đẩy nhanh quá trình thiết lập chỉ mục cho các trang. Ở phần nội dung trước đó, chúng tôi đã đưa ra hướng dẫn sử dụng công cụ  http://googleping.com/ để Ping URL. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những công cụ dưới đây:

Để thực hiện, bạn click vào 1 trong các công cụ này, copy và dán URL muốn submit vào đó.

4.5. Liên kết nội bộ từ URL có chủ đề liên quan đã index và có traffic trên Web

Đây cũng là một ý tưởng hiệu quả dành cho những người làm SEO. Theo đó, bạn sẽ tận dụng những URL bài viết có traffic tốt và dẫn link nội bộ đến URL mới cần index thông qua các từ khóa. Điều này sẽ giúp GoogleBot nhanh chóng phát hiện URL mới hơn và tiến hành lập chỉ mục cho nội dung này.

4.6. Đặt liên kết từ những website khác có chủ đề liên quan, nhiều traffic

Outboard links (link bên ngoài website) cũng là một trong những yếu tố Google dùng để đánh giá website và thiết lập index. Do vậy, bạn có thể tận dụng nguồn link từ các trang web có uy tín, tuổi đời lâu và được Google đánh giá tốt để đặt liên kết về URL bài viết của mình. 

4.7. Chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội

Theo đề cập trước đó, một trong những cách để GoogleBot nhanh chóng phát hiện URL bài viết mới chính là share bài viết lên các trang mạng xã hội. Do vậy, để hỗ trợ index nhanh trên Google, bạn có thể chia sẻ các bài trên website trên mạng xã hội. 

 

Nguồn: Tham khảo