Email marketing là gì? Hướng dẫn làm email marketing hiệu quả

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

I. Tổng quan về email marketing

1. Email marketing là gì?

Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

2. Tại sao nên sử dụng email marketing

Email marketing có thể tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơn

Theo thống kê của Radicati tháng 3/2018 ước tính có:
• 3,8 tỉ tài khoản email trên toàn thế giới
• 281 tỉ email được gửi đi trong năm 2018.
Và Radicati cũng dự đoán con số email có thể tăng đến 333 tỉ vào năm 2022.
Điều này có nghĩa là một nửa thế giới này đang sử dụng email. Woww!! Một con số đáng nể!
Trong khi đó, Facebook chỉ có hơn 1 tỉ người dùng đang hoạt động.
Email marketing mới là kênh giao dịch chủ yếu không phải là social media
Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên và suy nghĩ lại về hành vi của người dùng online.
Bạn có để ý, trước khi đăng nhập/ đăng ký tài khoản của một website (1 shop online chẳng hạn), bạn phải làm gì?
Chẳng phải là điền email liên hệ để đăng nhập/ đăng ký tài khoản à?
Đa số ai online đều cần lập tài khoản email. Vì vậy khi muốn kết nối với khách hàng tiềm năng, không có kênh nào tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơn email marketing.
Tối thiểu 91% khách hàng check mail mỗi ngày thay vì chỉ lướt lướt trên mạng xã hội.
Email marketing truyền tải thông điệp của bạn
Email marketing có chi phí thấp nhưng mang lại tỉ lệ ROI (tỉ lệ lợi nhuận) cao nhất

Theo thống kê cho thấy, có hơn 138% người mua hàng thông qua email thay vì những người không nhận được email. Và email marketing có tỉ lệ ROI đến 3800%. Con số quá khủng!
Có phải bạn nghĩ social media có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn?

3. Mối liên hệ giữa Email marketing và website

Mối liên hệ giữa email và website là mối liên kết dễ dàng nhìn thấy nhất. Với các chiến dịch email marketing, đó là cách để bạn tạo nên một lượng traffic đáng kể vào truy cập vào trang web. Ngược lại, website cũng là một địa điểm lý tưởng để bạn có nhiều cách thức khác nhau cho việc xây dựng danh sách email chất lượng của mình.
Đường dẫn từ website đến email là đường dẫn hai chiều, tận dụng tốt sợi dây liên kết này khách hàng không thể rời bỏ bạn.
Đứng dưới góc độ của email marketing:
- Email marketing tạo nên một phần nội lực không thể thiếu cho website là traffic. Có thể khẳng định, đó là những traffic chất lượng giúp website phát triển bền vững.
- Khách hàng còn giúp cải thiện các chỉ số trên website một cách đáng kể khi khách hàng tương tác với các nội dung có trên website.
Đứng dưới góc độ của website, không chỉ nhận được sự hỗ trợ mà website cũng tạo nên những giá trị ngược lại đối với chiến dịch email marketing.
- Website là nơi thu thập email chất lượng
- Người dùng sẽ bị kích thích bởi những nội dung hấp dẫn trên website được gửi từ email.

II. Cách làm email marketing hiệu quả:

Khách hàng có quyết định tương tác với thư tiếp thị hay không phụ thuộc rất lớn vào nội dung email marketing.
Với những marketer giỏi, họ có những tuyệt chiêu làm nội dung đạt chất lượng, có sức lôi kéo khách hàng mở, đọc thư và xem thêm rất cao. Chúng ta cùng xem chất liệu, định hướng để xây dựng nội dung email marketing khiến khách hàng yêu thích và hành động tích cực.
Tiêu đề nội dung email marketing

Mỗi ngày chúng ta tiếp xúc biết bao nhiêu thông tin và rất khó để nhớ đến đầy rẫy thông tin khuyến mãi. Chính vì thế, marketer tận dụng tối đa những yếu tố dễ nhớ, dễ tiếp cận để viết tiêu đề như:
+ Ngắn gọn, súc tích, rõ ràng
+ Cấp bách, khẩn trương
+ Gợi mở, gây tò mò
+ Tâm lý khách hàng
Bên cạnh đó, trong tiêu đề cần tránh dùng những từ ngữ như: kiểm tra, nhận ngay, miễn phí, nhấn vào đây, cơ hội duy nhất, hot nhất và đừng viết hoa toàn bộ, tô xanh, đỏ… Điều này sẽ có tác dụng hạn chế spam.
Khi tiêu đề hấp dẫn, tỷ lệ đọc mail lên lến 50% và tác động khách hàng hành động tức thì.

Nội dung quan trọng, trực quan đưa lên trước

Những thông tin chính, đắt giá cứ đẩy lên đầu. Ngày nay, xu hướng đọc thông tin của khách hàng là tóm lược, xem ý chính. Khách hàng không có nhiều thời gian cho mình nên hãy cứ trưng sẵn thông tin quan trọng nhất ngay trước mặt họ.
Trong email marketing, nội dung quan trọng và trực quan nên đưa lên trước.
Nên sử dụng dạng ảnh, template
Đây là xu hướng của nhiều công ty lớn. Dạng ảnh hoặc template cho email marketing giúp nó tạo cảm giác mới mẽ, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Hơn nữa, nó trực quan, dễ tạo ấn tượng và thu hút mọi người hơn hẳn dạng văn bản.
Chèn hình ảnh vừa đủ

Cần có hình ảnh trong nội dung email marketing để gia tăng tính trực quan, sinh động. Hình ảnh có đầu tư chất lượng sẽ kích thích khách hàng click vào hình để đến với trang đích khuyến mãi.
Tuy nhiên, quá nhiều hình mà không có thông tin văn bản sẽ gây rủi ro cao. Vì nếu khách hàng không chọn nút “hiển thị hình ảnh đầy đủ” cho email marketing của bạn thì xem như thư gửi đi vô ích.
Và tuyệt đối không gửi email với nội dung chỉ với một hình lớn. Các Email Client thường tìm kiếm từ khóa trong email để xác định xem email có phải là spam không. Email chỉ với một hình ảnh lớn thì 100% sẽ không được vào inbox.
CTA (Kêu gọi hành động)

Sau khi xem thông tin từ email marketing thì khách hàng làm gì tiếp theo? Hãy dùng ngay CTA dẫn khách hàng đến trang khuyến mãi. CTA là thành phần không thể thiếu trong mọi email tiếp thị. CTA như chốt lại mục đích cuối của chiến dịch.
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn mà tham khảo sử dụng các dạng CAT phù hợp.
Ngôn từ thân thiện, đáng tin cậy

Mẫu nội dung email marketing chứa dung lượng văn bản không dài để bạn diễn tả chi tiết mọi vấn đề. Yêu cầu là phải tóm gọn ý chính nhất và sử dụng ngôn ngữ thân thiện, đáng tin cậy để trình bày. Nếu bạn muốn dành lấy thiện cảm của khách hàng ngay lần đầu tiên tiếp xúc thì nội dung email marketing phải có chất liệu này.
Một email chỉ tập trung 1 mục tiêu

Nghĩa là một email marketing chỉ tập trung 1 chủ đề khuyến mãi. Việc nhồi nhét quá nhiều thông tin khiến khách hàng mất tập trung và dễ quên nhanh chóng.
Phải có thông tin liên hệ công ty

Phần thông tin liên hệ thường bao gồm: website, số điện thoại, email, địa chỉ, fanpage… . Thông tin này bắt buộc phải có và thường đặt ở footer của email marketing.
Tóm lại, bạn cần kết hợp học hỏi các marketer giỏi và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nội dung tiếp thị. Như vậy sẽ giúp bạn xây dựng nội dung email marketing hấp dẫn, hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nắm bắt xu hướng, tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó cải thiện nội dung email marketing hoàn hảo hơn nữa.

III. Nguyên tắc gửi Email marketing không bị spam

Theo những số liệu thống kê vào năm 2016, một lần nữa khẳng định giá trị email marketing.
Số liệu từ tổ chức DMA:

+ Email marketing tăng thêm 23% doanh số bán hàng
+ 66% khách hàng biết đến sản phẩm và quyết định mua hàng nhờ email marketing. Cao hơn so với các kênh social, seeding…

Số liệu từ tổ chức Smartinsights

+ 2% người dùng facebook nhận thông tin khuyến mãi trên newfeed. Trong khi đó, 90% khách hàng sẽ nhận được email khuyến mãi của bạn. Và tỉ lệ mở email của loại hình kinh doanh B2B, thương mại điện tử lên đến 22%; Ngành giáo dục, đào tạo trên 19%.
Số liệu từ QuickSprout: Đối tượng đăng ký nhận bản tin có tỉ lệ chia sẻ nội dung ra social cao hơn gấp 3 các kênh khác.
Số liệu McKinsey: Gia tăng khách hàng bằng email marketing hiệu quả hơn Facebook hay Twitter 40 lần.
Số liệu của IDC và Facebook: 78% người dùng cài đặt email trên thiết bị di động. Trong đó, facebook và các kênh khách con số này là khoảng 70%.
Biểu đồ tỷ lệ mở email marketing của các nhóm ngành nghề
Thực tế ở Việt Nam, tỷ lệ mở email marketing khuyến mãi của B2B lên tới 39%, B2C là 20%. Và dạng email chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, tin tức… tỷ lệ mở lên đến 60% (số liệu từ Zetamail).
Tất cả các số liệu trên bạn hoàn toàn có thể đạt được cho doanh nghiệp. Nhưng trước hết, bạn phải loại bỏ được email marketing spam.
Email marketing spam

Những mẫu quảng cáo người dùng không muốn nhận thì sẽ rơi vào spam. Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về spam email. Nội dung và danh sách khách hàng là tác nhân chính ảnh hưởng việc email trở thành spam.
Chỉ cần 1 vài khiếu nại spam của khách hàng với email marleting bạn gửi đi thì một ISP lớn như AOL sẽ chặn tất cả email từ máy chủ của bạn.
Khi có quá nhiều thư gửi đi rơi vào spam thì tên miền hoặc địa chỉ IP cũng có nguy cơ bị liệt vào danh sách spam của công cụ quản lý email. Nếu đều đó xảy ra, bạn sẽ không thể tiếp tục gửi thư hàng loạt từ hệ thống này. Song song đó, email marketing spam quá nhiều thì chiến dịch vo tác dụng. Vì vậy, bạn không thể không quan tâm đến vấn đề spam email.
Nội dung và danh sách khách hàng là tác nhân chính của email marketing spam


Nguyên tắc gửi email marketing không bị spam

- Gửi email marketing đúng đối tượng

Có nghĩa là chỉ gửi đến những người có nhu cầu thực sự. Như vậy, bạn cần chắc lọc danh sách địa chỉ gửi thư đi kỹ càng. Nếu trong đó có hàng loạt email chết, không xác thực, không đúng đối tượng… thì khả năng email spam là rất cao.
Cách tốt nhất là không nên mua data khách hàng, chỉ gửi thông tin tiếp thị đến những địa chỉ chính bạn thu thập được, bạn biết họ có quan tâm đến sản phẩm kinh doanh. Nếu bạn không có nhân lực chuyên về mảng này, vẫn có thể hợp tác với các nhà cung cấp uy tín. Nó sẽ hiệu quả hơn là bạn tự mò mẫn, sử dụng những công cụ miễn phí, không có sự hỗ trợ nào.
- Đừng gửi nó đến chính mình

- Kiểm tra bộ lọc spam trước khi gửi
Mailchimp hoặc GetResponse luôn tích hợp sẵn tính năng spam score khi tạo chiến dịch email marketing. Tính năng này cho bạn thấy chi tiết những lỗi lớn trong email, bạn cần điều chỉnh lại trước khi gửi thư.
- Không được gửi đi duy nhất 1 bức ảnh

Thứ nhất, nếu chỉ có 1 hình ảnh, người nhận không bật chế độ “hiển thị hình ảnh đầy đủ” cho email này thì coi như không truyền đạt thông điệp gì cho khách hàng.
Thứ 2, chỉ có 1 hình ảnh thường sẽ bị bộ lọc chặn lại ngay. Nhất định, nội dung email phải chỉnh chu về bố cục, từ ngữ trước và vẫn có thể bổ sung hình ảnh phù hợp.


- Tránh những tác nhân sau đây:

• Từ ngữ nhạy cảm như porn, sex, viagra, duy nhất…
• Viết hoa / in đậm / in nghiên toàn bộ
• Tô màu sắc sặc sỡ
• Chứa ký tự đặc biệt
• Dùng nhiều hình ảnh (làm tải email chậm)
• Link làm ngắn (short link)
• Sử dụng nhiều font chữ, cỡ chữ khác nhau

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm nhé ạ.

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]