Checklist toàn bộ các tiêu chí tối ưu SEO Onpage năm 2020

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Cập nhật những tiêu chuẩn Saeo Onpage để có thể cập nhật liên tục thay đổi thuật toán của Google là điều khiến các SEOer luôn luôn quan tâm, trong bài viết này Hurasoft sẽ cùng bạn nghiên cứu SEO onpage là gì?  22 tiêu chuẩn tối ưu onpage năm 2020.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên trang web nhằm cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả của công cụ tìm kiếm.

Ngược lại với SEO Offpage, SEO Onpage là cách tối ưu dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình. Bên dưới là 22 yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ tới SEO Onpage!

seo-onpage

1. Tối ưu URL

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Hãy nhớ rằng, URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao. 

Vì vậy, một URL tốt cần đảm bảo 3 yếu tố sau:

Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
Liên quan đến nội dung bài viết

2.Tối ưu title

Title là một trong những yếu tố đầu tiên người dùng nhìn khi thấy website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.

Nếu title được tối ưu tốt và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm, họ sẽ click vào bài viết. Về góc độ công cụ tìm kiếm như Google, tối ưu title sẽ giúp công cụ crawl dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó hiểu được nội dung bài viết.

Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.

Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu title:
Mỗi title ngăn cách nhau bằng | hoặc –
Title nên chứa những từ khóa cần SEO có lượng search cao thứ 2 (Từ khóa có lượng search cao nhất sẽ để ở URL)
Title không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL
Ví dụ: URL đã là dich-vu-seo thì title không nên chỉ là “dịch vụ seo” y chóc mà nên là “dịch vụ seo chuyên nghiệp”.
Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu title giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.
Title cũng không nên giống Heading 1. Bạn cần đặt title bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
Title chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải tự nhiên.

Trong trường hợp bạn tối ưu SEO onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải:

- Có tên thương hiệu ở title.

- Title phải thể hiện được nội dung của toàn bộ domain và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha.

3. Heading 1

Google là fan hâm mộ của sự liên quan.

Vì Google là fan hâm mộ của sự liên quan nên 

khi tối ưu thẻ heading 1, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể

Heading 1 chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có nhiều lượng search thứ 3)
Heading 1 bao hàm nội dung bài viết
Chỉ có 1 thẻ heading 1 duy nhất. Nếu bạn có nhiều thẻ Heading 1, sẽ làm Google bối rối ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết
Heading 1 phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.

4.  Heading 2-3

Ngoài việc tối ưu heading 1, các bạn cần chú trọng tối ưu heading 2-3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.

Một số lưu ý khi tối ưu heading 2-3:

- Ngắn gọn, thể hiện nội dung của đoạn văn sắp tới bạn đang đề cập
- Triển khai nhiều sub-heading nhiều nhất có thể
- Heading chứa một số từ khóa liên quan hoặc semantic keywords. Đừng quá nhồi nhét từ khóa, phải ưu tiên ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn
- Các heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn 4-6 thì không ảnh hưởng đến nhiều
- Chẳng hạn một bài content về đau lưng trên trang wikipedia được phân chia rõ ràng thành: Phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị …, nói đến vấn đề nào thì đề cập đến vấn đề đó.

5. TOC (Table of Content – Mục lục)

Thiết kế TOC thật sự tạo nên sự khác biệt:

- Tối ưu tốt về trải nghiệm người dùng
- Khi mua một quyển sách về, đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.

Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC
Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus.

6. Số lượng chữ

Bạn cần đảm bảo tiêu chuẩn số lượng chữ của một bài viết:

Bài viết phải tối thiểu 1300 chữ với những trang SEO chính.
Ưu tiên sự tự nhiên và có thể chèn nhiều semantic keywords vào.
Với các trang danh mục, để tối ưu về UX/UI có thể dùng JavaScript (cũng nên viết 500 từ)

7. In đậm keyword chính trong bài

Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết.
Mật độ từ khóa chính 1-3%, phân bố đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa xuyên suốt để tăng độ liên quan giữa các ý, tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.
Hãy nhớ rằng dù làm bất kỳ thủ thuật nào trong quy trình seo web cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng gượng ép mà nhồi nhét toàn bộ từ khóa vào bài viết. Cách SEO web tốt nhất chính là luôn luôn nghĩ tới người dùng.

8. Độ dài bài viết

Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu & hướng tới người dùng hay không.

9. Semantic keyword

Semantic keywords cũng giống như tạo độ chuyên sâu cho content. Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic keywords là từ khóa giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn.

Ví dụ: bạn SEO từ khóa Steve Jobs. Những từ Semantic Keyword bạn có thể chèn vào bao gồm:

Steve Jobs
Người sáng lập Apple
Macintosh, …
Những từ khóa semantic keywords sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ ngữ cảnh hơn nên khi nói đến Steve Jobs. Bạn có thể thêm vào CEO vì đây là người sáng lập nên Apple.

10. Hình ảnh

Không chỉ tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh đăng tải trên website của mình hiệu quả bằng cách:

Đặt tên cho các hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ.
Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm (title, sub-title, author, meta description …) hoặc tối thiểu đặt tên hình ảnh trước khi upload.
Ngoài ra, bạn có thể tối ưu chuyên sâu hơn bằng việc áp dụng SEO hình ảnh lên top tìm kiếm.

Vì Googlebot không nhận biết được hình ảnh, chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi. Vì vậy, thêm text vào hình ảnh sẽ giúp Google nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Lưu ý:

Sử dụng các thẻ alt text (chèn semantic keywords hoặc các keywords SEO). Các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa trong hình.

 Trên đây là danh sách checklist tối ưu mà chúng ta đã nghiên cứu cùng nhau, hi vọng rằng sẽ giúp các SEOer và các bạn có thêm 1 số tài liệu và định hướng để Seo hiệu quả hơn nhé. Liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ nhé !

 Hotline: 0242.213.8068

 Email: [email protected]