Các nguyên tắc tối ưu SEO website tổng thể 2020

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

SEO là một trong những công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả cao và bền vững. Tuy nhiên, để có thể sử dụng SEO thành công trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần hiểu rõ về SEO cũng như nguyên tắc tối ưu SEO cho website của bạn.

1. Nguyên tắc 1: Tập trung vào Trải nghiệm người dùng

Kỹ thuật SEO mà bạn cần phải hiểu:

 

 

Việc đầu tiên bạn cần làm là tăng tốc độ tải web. Rõ ràng, khi tìm kiếm trên một website load quá chậm sẽ là một trải nghiệm cực kỳ tệ.
Để kiểm tra tốc độ tải trang của website, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ như Google PageSpeed Insinghts, Pingdom Tool, Think With Google,...
Bạn nên kiểm tra tốc độ website của mình 10 lần tại 10 địa điểm khác nhau. Bởi đường truyền mạng đôi khi sẽ ảnh hưởng tới kết quả đo. Sau khi thực hiện như vậy, bạn sẽ có được thời gian trung bình chính xác tốc độ tải trang web của mình.
Sau khi đã biết được chính xác tốc độ tải trang, điều bạn cần làm là cải thiện tốc độ website, việc đầu tiên bạn cần nghĩ tới là cải thiện hosting đang sử dụng.

Kỹ thuật SEO tác động cao thứ hai bạn cần quan tâm, là đảm bảo trang web của bạn thân thiện với các thiết bị di động.

Bởi phần lớn tất cả các lưu lượng truy cập hiện nay đều đến từ các thiết bị điện thoại di động. Dù vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ nhưng không đáng kể, như những website B2B sẽ thường có traffic từ desktop. Cho dù vậy, để đảm bảo đáp ứng với mọi nhu cầu của người dùng, trang web của bạn nên có bản kích thước phù hợp và thân thiện với thiết bị di động.
Cách tốt nhất để  kiểm tra tính thân thiện với di động trên website của bạn là dùng chính công cụ hỗ trợ đến từ Google như: PageSpeed Insights. Bạn chỉ cần truy cập vào PageSpeed Insights , điền url website của bạn và click “Phân tích”.

Sau khi hoàn thành phân tích, Google sẽ cho bạn biết trang của bạn có thân thiện với di động hay không.
Điểm thân thiện sẽ được chia theo 3 mức: Nhanh: tốc độ tải trong 1 giây hoặc ít hơn (90-100 điểm); Bình thường: tốc độ tải trong vòng 1 đến 3 giây (50-89 điểm); Chậm: tốc độ tải lớn hơn 3 giây (0-49 điểm) .

Nếu kết quả trả về không tốt, website của bạn đang ở mức cảnh báo với thiết bị di động. Việc bạn cần làm là cải tiến website bằng cách: Nhờ tới sự trợ giúp của các công ty thiết kế và phát triển website; thuê về những thiết kế web freelancer hoặc bạn có thể chọn tự làm.

Để cấu trúc website, bạn cần lưu ý 3 điểm chính sau:
- Cải thiện trải nghiệm người dùng ( Improve UX)
Một website có cấu trúc tốt là một website cho người dùng trải nghiệm liền mạch và dễ dàng đi qua lại giữa các trang.Bạn cần tìm một sự cân bằng trong cấu trúc website của mình. Có nghĩa là người dùng nên dễ dàng điều hướng qua lại trên trang web của bạn, không nên khiến họ phải dừng chân để mất thời gian suy nghĩ xem nên đi đâu tiếp.
- Tăng khả năng lập chỉ mục (Improve Crawling and Indexing)
Để Google lấy được dữ liệu của bạn nhanh và hiệu quả nhất. Hãy lập chỉ mục cho tất cả các trang trên website và đưa chúng lên công cụ tìm kiếm.
- Xây dựng độ chuyên sâu (Build Website Authority)
Để nhận được xếp hạng tốt của Google, bạn hãy xây dựng một trang web chuyên sâu về mảng nội dung/ lĩnh vực cụ thể nào đó, cung cấp những thông tin giá trị cho người đọc.
Sau khi đã trải qua các vấn đề vĩ mô, giờ là lúc bạn cần phải để tâm đến các vấn đề vi mô hơn. Tuy đây là các Kỹ thuật SEO tác động thấp nhưng chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bạn có một nền tảng mạnh cho chiến dịch SEO của mình.

- Broken link
Để tìm link hỏng, bạn có thể truy cập vào trang công cụ miễn phí Broken Link Check. nhập URL và click tìm. Một danh sách broken link sẽ được thống kê. Quy trình để khắc phục các broken link này là bạn chỉ cần đi theo một đường thẳng: kiểm tra từng broken link và xử lý những lỗi trong broken link đó để nó không còn hỏng nữa.
- Với lỗi 404:
Một phương pháp được sử dụng thường xuyên đó là Google Search Console. Bạn hãy vào phần “Thu thập thông tin”, click vào “Lỗi thu thập dữ liệu”, sau đó nhấp vào tab “Không tìm thấy” và xuất hết các dữ liệu về lỗi 404 ra.Khi đã có tất cả các link 404 trong tay, để phân loại bạn có thể chọn Ahrefs.Sau khi vào được trang chủ, click vào phần “More” tại thanh Menu. Tiếp theo, chọn “Batch Analysis” và nhập toàn bộ danh sách link 404 của bạn để bắt đầu phân tích.
Trong hầu hết các trường hợp, những link 404 được thể hiện là một trang 404. Bởi đây là cách giúp cho Google thấy bạn muốn xoá trang đó chỉ mục, vì nó không còn tồn tại.

Bạn có 2 lựa chọn để khắc phục: Điều hướng trang đó đến một trang có liên quan trên website hoặc nếu không có trang liên quan thì điều hướng về trang chủ

Có 2 loại chuyển hướng có thể gây ra vấn đề trên trang web của bạn, là 302 Redirects và Redirect Chains – hay còn gọi là chuỗi chuyển hướng.

Điều hướng 302s
Lý do cần sửa lỗi điều hướng 302 vì nó gây ra khả năng khiến các link của bạn sẽ không được chuyển theo. Để tìm được các link điều hướng 302 này, bạn có thể sử dụng công cụ Screaming Frog SEO Spider.Thao tác như sau: nhấp vào tab “Response Codes”, nhấn “Filter”, chọn “Redirection”. Sau đó, các kết quả sẽ được list ra. Bạn chọn “Export” và tải các kết quả về.
Việc cần làm tiếp theo là chuyển tất cả Điều hướng 302 thành Điều hướng 301.

- Chuỗi chuyển hướng

Chuỗi chuyển hướng xảy ra khi bạn có một chuyển hướng chuyển hướng đến một chuyển hướng khác. Để tìm ra được chuỗi chuyển hướng này. Bạn hãy sử dụng Screaming Frog SEO Spider. Bộ công cụ này sẽ giúp bạn list được danh sách những chuyển hướng nào đang bị chuyển hướng lặp, và xuất ra định dạng excel để dễ dàng download.Để khắc phục, bạn chỉ chuyển hướng 1 lần. Từ trang lỗi đến trang đang hoạt động, không có một lần chuyển trung gian nào nữa.

Nội dung mỏng là nội dung được xuất bản với mục đích duy nhất là thao tác xếp hạng trang và không có giá trị thực cho người dùng.
Dù nội dung mỏng chưa chắc đã là nội dung ngắn, nhưng bạn vẫn cần lưu ý đến những trang “ít chữ” trong website mình. Có thể vấn đề mới nhưng chưa khai thác đủ sâu và rộng cũng không thể làm hài lòng người dùng.
Để tìm ra các nội dung mỏng trên trang của mình, bạn hãy sử dụng Screaming Frog SEO Spider để phân tích. Bằng cách nhấp vào mục “Internal tab”, dữ liệu sẽ được lập danh sách. Sau đó, bạn hãy đầu tư thời gian sửa lại nội dung của các trang đó. 

Lỗi trùng lặp nội dung xảy ra khi những nội dung giống y hệt nhau được thể hiện ở hơn một trang trên website của bạn.
Để tìm ra những trang trùng lặp nội dung, bạn có thể sử dụng Siteliner và chỉnh sửa nội dung trùng lặp.

 Sử dụng công cụ Siteliner để tìm kiếm nội dung trùng lặp


2. Nguyên tắc 2: Ý định tìm kiếm của người dùng (Search Intent)

2.1 Tìm Từ khoá và Ý tưởng nội dung

Để bắt đầu với việc tìm từ khóa và ý tưởng nội dung, bạn có thể sử dụng công cụ Answer The Public, tìm ở các diễn đàn, các trang hỏi đáp (Quora.com),...

Sử dụng công cụ Answer The Public để tìm từ khóa

Nhưng, bạn không thể cứ thế “đâm đầu” vào làm sau mỗi từ khoá mà bạn tìm thấy. Bạn cần phải có một quy trình thực sự để lọc bộ từ khoá và có thứ tự ưu tiên cho chúng. Sau đó mới có thể thực sự bắt đầu từng bước nhắm mục tiêu cho bộ từ khóa cụ thể.

2.2 Ưu tiên từ khoá

Phương án đầu tiên và được sử dụng nhiều nhất trong việc chọn lọc từ khoá là Search Volume. Để tìm ra Search Volume, bạn truy cập vào Google Keyword Planner, nhập từ khoá. Công cụ này sẽ hiển thị chính xác khối lượng tìm kiếm của cụm từ khóa cụ thể và đồng thời cả các từ khóa liên quan khác.

Tiếp theo, hãy phân loại và đánh giá bằng User Signals – Tín hiệu người dùng.
Quá trình như bình luận, thích hay không thích, bỏ phiếu,… của người dùng tại cộng đồng hay nền tảng bất kỳ được gọi là tín hiệu người dùng. Tín hiệu người dùng thể hiện sự quan tâm của họ đến một chủ đề cụ thể.Nếu Bạn muốn chắc chắn rằng mọi người thực sự quan tâm đến ý tưởng đó hay không thì sử dụng User Signal quả nhiên là một cách tuyệt vời giúp bạn tự tin để tiến tới hành động.

Google Trends là trang cập nhật xu hướng tin tức toàn cầu, bạn có thể kiểm định từ khóa bằng cách tìm hiểu một ý tưởng liệu đang thịnh hành thế nào tại một thời điểm nhất định tại đây.
Hãy viết từ khoá của bạn vào đó, nếu từ khoá đó đang có xu hướng giảm lượng tìm kiếm dần thì nên bỏ qua.Vì việc của bạn là tập trung nỗ lực vào các từ khoá và ý tưởng nội dung đang có xu hướng tăng trưởng.

Cách thứ tư để kiểm định chất lượng từ khoá là xem ý tưởng đó đã được nhắc đến thế nào trên Social Media – Phương tiện truyền thông.
BuzzSumo.com là một công cụ hữu ích bạn nên biết để giúp chúng ta biết tất cả các lượt chia sẻ mạng xã hội cho ý tưởng mà bạn chuẩn bị SEO thông qua danh sách nội dung, số lượng và vị trí được nhắc đến cho website của bạn. Báo cáo chỉ đề cập đến các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Pinterest…

Sử dụng công cụ BuzzSumo.com xem thống kê lượt chia sẻ cho website

Điều cuối cùng bạn cần làm để xem xét ý tưởng đó có thật sự chất lượng không. Bằng cách tìm hiểu chủ đề đó đang nhận được lượng backlink trỏ về như thế nào.
Để tìm được Link worthiness của một chủ đề bạn có thể chọn một trong bất kỳ công cụ phân tích link nào như: Ahrefs, Majestic hay thậm chí cả Open Site Explorer – Moz.

Vậy là bạn đã có được một danh sách từ khóa được sàng lọc kỹ càng, việc bạn cần làm tiếp theo chính là phát triển một chiến lược Search Intent.

 3. Nguyên tắc 3: Trang đích ấn tượng

Đó chính là quá trình tạo ra trang đích cho cụm từ khoá. Để có được điều đó, bạn cần làm 2 điều:
Điều 1: Để tạo ra một trang đích tuyệt vời và có độ nhắm từ khoá hiệu quả, bạn cần phải có một trang web thực sự khác biệt so với những gì đang có trên thị trường.
Điều 2: Trang đó cần phải có giá trị hơn gấp 10 lần trang đang được xếp hạng cao nhất.
Việc tạo ra một trang web khác biệt thực sự dễ hơn rất nhiều so với việc tạo một trang có giá trị hơn các trang đang được xếp hạng cao nhất. Vì vậy bạn nên tập trung vào điều đó bằng một số chiến thuật sau:

Điều này thường sẽ áp dụng với các bài blog. Nhưng thách thức các chỉ tiêu của ngành thực sự là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý cho trang đích từ khoá.

Vậy nên tất cả những gì chúng ta cần làm là tạo ra một danh sách các chỉ tiêu ngành hoặc các thực tế phổ biến trong ngành của bạn. Sau đó, tìm những hướng đi ngược lại. Hay nói cách khác, là nói về cách phá vỡ những tiêu chí, những ý tưởng theo chiều ngược lại với thông thường.

Hãy xây dựng một góc nhìn riêng biệt, nói về những chủ đề theo cách của riêng mình. Bạn hãy đứng trên góc nhìn cá nhân và sản xuất ra những loại nội dung có một không hai. Để làm được điều đó, bạn cần có sự nghiên cứu thực tế, những số liệu của riêng mình Đây là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả và có thể tạo ra được những backlink chất lượng trỏ về.

Phần lớn các liên kết của bạn nên đến từ các trang web có liên quan đến bạn. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng liên kết.
Bạn nên cố gắng tạo ra liên kết được đặt nằm trong phần nội dung của cả một bài viết, tạo ra nội dung và có những bài viết trích dẫn nguồn từ trang nội dung đó, đặt Guest Post – Bài viết của khách, hoặc phần “Thông tin tác giả”, tạo lập và xây dựng mối quan hệ với những người đã có sức ảnh hưởng trong ngành của bạn.…

4. Nguyên tắc 4: Tối ưu và mở rộng

Mọi người thường không nhận ra rằng, khi website bắt đầu nhận được lượng truy cập tự nhiên, thì phần lớn những người truy cập này sẽ không vào lại trang web của bạn một lần nào nữa. Nhưng đừng lo, bạn hoàn toàn có khả năng Remarket – Tiếp thị lại cho tập người dùng đó.

Bạn có thể tìm kiếm danh sách này trên Facebook, Google Adwords, Youtube, Twitter,…đây đều là những tài sản thuộc doanh nghiệp của bạn.

Đưa những người tìm kiếm và khách truy cập đó vào danh sách đăng ký email theo dõi. Email là kênh Marketing rất tốt để nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng.

Những nguyên tắc tối ưu SEO mà Hurasoft đưa ra trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tối ưu SEO cho website của mình. 

Nguồn: Seongon

Liên hệ ngay với Hurasoft để được tư vấn xây dựng website chuyên nghiệp!

Hotline: 02422.138.068

Email: [email protected]