A/B Testing là gì? Những lợi ích và cách thực hiện A/B Testing

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

A/B Testing là gì?

A/B Testing là một phương pháp để so sánh giữa 2 hoặc nhiều phiên bản của website/email có nội dung khác nhau, đặt trong điều kiện giống nhau để xem kết quả. Từ đó đưa ra phiên bản nào có hiệu quả tốt nhất.

A/B Testing là gì?

A/B Testing là gì?

Thử nghiệm A/B về cơ bản là một cuộc thử nghiệm mà trong đó, hai hoặc nhiều biến thể của trang được hiển thị cho người dùng một cách ngẫu nhiên. Và những phân tích thống kê được sử dụng để xác định biến thể nào hoạt động tốt hơn cho mục tiêu chuyển đổi nhất định.

Việc sử dụng AB testing để so sánh trực tiếp một biến thể với trải nghiệm hiện tại cho phép bạn có thể đặt ra câu hỏi về các thay đổi cho trang web hoặc ứng dụng. Và sau đó, bạn có thể thu thập dữ liệu về hiệu quả của những sự thay đổi đó.

Bằng cách đo lường thay đổi của những biến đổi trong số liệu, bạn có thể đảm bảo rằng mọi thay đổi đều mang lại kết quả tích cực.

Vì sao cần làm AB Testing?

A/B Testing

A/B Testing

Nhìn tổng thể, A/B testing sẽ:

Nhìn theo các phương diện cụ thể:

Quy trình A/B Testing

Có nhiều cách triển khai a/b testing khác nhau nhưng cách hiệu quả nhất khi triển khai quy trình A/B Testing là gì? Dưới đây là quy trình A/B Testing mẫu bạn có thể sử dụng để bắt đầu cuộc thử nghiệm:Thu thập data: Những phân tích của bạn thường sẽ cung cấp cái nhìn sắc nét, rõ ràng về nơi bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa. Nó giúp bạn bắt đầu với các khu vực có lưu lượng truy cập cao của trang web hoặc ứng dụng. Vì điều này sẽ cho phép bạn thu thập dữ liệu nhanh hơn.

Việc tìm kiếm các trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc tỷ lệ rơi (drop-off) cao có thể được cải thiện.

1.Thu thập (và phân tích) dữ liệu. Mục tiêu bước này là xác định các trang có vấn đề, như bounce rate / drop off cao, time on page thấp hoặc chuyển đổi.

2. Đưa ra định hướng, mục tiêu của việc cải thiện sau thử nghiệm. Chẳng hạn, tăng traffic vào web lên bao nhiêu %, tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm tỷ lệ bounce rate, giảm tỷ lệ rời bỏ giỏ hàng (đối với website e-commerce)

3. Đặt giả thuyết. Liệt kê các ý tưởng và giả thuyết để thực hiện A/B Testing, chẳng hạn đưa khung đăng ký lên phía trên bên trái sẽ làm tăng số đăng ký, đổi màu nút đăng ký sẽ làm tăng đăng ký,…

4. Xác định quy mô mẫu và thời gian chạy a/b testing. Thông thường có thể test với tối thiểu 2000 pageviews hoặc 1000 visitors truy cập trang.

5. Tạo phiên bản mới để tiến hành A/B test. Phiên bản mới nên thay đổi 1 yếu tố (biến – variable) duy nhất để có thể so sánh và kết luận yếu tố đó có tác động ra sao đến mục tiêu đặt ra ở bước 2. Thực tế, nếu bạn là chuyên gia về A/B testing thì có thể và có những công cụ chạy đa biến (cho tiết kiệm thời gian thôi), tuy nhiên không phải ai cũng kiểm soát được toàn bộ thử nghiệm.

6. Phân tích kết quả của thử nghiệm và đưa ra kết luận. Nếu phiên bản mới hoạt động tốt hơn thì thực hiện thay đổi này. Nếu không, thì tiếp tục tiến hành thử nghiệm tiếp theo để tìm được phiên bản chiến thắng.

Nếu biến thể của bạn đã thành công thì xin chúc mừng! Để xem bạn có thể áp dụng các bài học rút ra từ thử nghiệm trên các trang khác của website không và tiếp tục lặp lại các thử nghiệm để cải thiện kết quả.

Nếu thử nghiệm của bạn tạo ra kết quả âm hoặc không mang lại kết quả, đừng lo lắng. Hãy xem thử nghiệm đó như một kinh nghiệm học tập và tạo ra giả thuyết mới mà bạn có thể kiểm tra.

Các lưu ý khi chạy A/B Testing

Mỗi nơi, mỗi người viết đều có các lưu ý khác nhau khi chạy A/B Testing, mình sẽ tổng hợp lại các lưu ý quan trọng, bao gồm:

1. Đảm bảo môi trường, điều kiện khi chạy A/B testing phải giống nhau giữa các phiên bản

2. Nếu có thể, phải bóc tách được traffic giữa desktop, mobile, tablet vì visitor ở mỗi nơi có thể có hành vi khác nhau.

3. Visitor đến từ nguồn nào cũng nên được phân biệt vì mỗi nguồn có thể có hành vi khác nhau, nhu cầu khác nhau

4. Khi chưa hoàn thành thời gian chạy test đã đặt ra, không vội đưa ra kết luận hoặc tệ nhất là kết thúc thử nghiệm. 30 chưa phải là Tết, phút 90 chưa có nghĩa là hết.

5. Hiểu rõ và khai thác tốt nhất các công cụ được dùng trong toàn bộ quá trình

6. Chỉ chạy thử nghiệm cho các visitor mới, hạn chế hiển thị trước các visitor / user hoặc khách hàng hiện tại

Kết luận

 

Mong rằng bài viết này của Hurasoft sẽ giúp các bạn đã nắm được khái niệm về A/B Testing là gì và mội số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện A/B Testing.

Chúc bạn thành công!