5 sai lầm khiến website bán lẻ, thương mại điện tử mất TOP nghiêm trọng

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

1. Cấu trúc website không tinh gọn

Trong rất nhiều khách hàng chuyển sang làm web của Hurasoft, việc sở hữu 1 website cồng kềnh, rắc rối là một trong những lỗi cơ bản mà doanh nghiệp hay mắc phải nhất.

Việc này không chỉ vi phạm đến các tiêu chí về SEO On-page, nó còn góp phần khiến trải nghiệm người dùng trên trang của bạn kém đi, do khách hàng sẽ mất nhiều thời gian để tìm đến những trang mà mình mong muốn.

Tại sao cấu trúc website không tin gọn lại không tốt cho SEO?

Khi 1 website có link trỏ đến 1 website khác, nó sẽ truyền sức mạnh – tính thẩm quyền cho trang được liên kết.

Càng nhiều link được trỏ đến, thì Google sẽ càng hiểu trang đó càng uy tín, càng có tính thẩm quyền cho nội dung được nhắc đến và sẽ được xếp hạng cao hơn.

Tính thẩm quyền đó thường được SEOer gọi là link juice.

Trong tất cả các website trên trang, trang chủ thường là nơi có nhiều link juice nhất, do thường được nhắc đến trên các website khác.

Nếu bạn để tràn lan tất cả các danh mục sản phẩm ra ngoài như hình dưới đây, link juice từ trang chủ sẽ bị chia 5, sẻ 7 cho các trang phía dưới, điều này khiến việc làm SEO cho các trang danh mục sản phẩm quan trọng sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Hurasoft khuyên bạn:

Chỉ nên sử dụng từ 5 – 7 menu chính trên trang chủ của bạn
Nên sử dụng các key chính cho các danh mục con của mình. VD: “giày thể thao nam”, “giày thể thao nữ”
Loại bỏ các trang không quan trọng với người dùng trên site như “chính sách”, “bảo mật”, thậm chí là “giới thiệu” về doanh nghiệp ra khỏi menu chính

2. Nhiều lỗi 404 trên trang

Với một trang thương mại điện tử có nhiều sản phẩm, hoặc triển khai nhiều hoạt động online marketing, việc xuất hiện các trang lỗi 404 là không thể tránh khỏi.

Những trang 404 này thường được sinh ra từ một số hoạt động sau:

- Sản phẩm, chương trình khuyến mãi đã bị dừng và loại bỏ khỏi website
- Có sai sót trong việc gắn thẻ UTM để tracking trong các hoạt động marketing. VD: gắn mã theo dõi trong Google Ads.
- Thay đổi danh mục của sản phẩm khiến URL của sản phẩm bị thay đổi theo.

Hơn nữa, nếu người dùng đi từ các trang khác về site của bạn, nhận thấy lỗi 404 và back lại thì bản thân doanh nghiệp cũng đang bỏ lỡ không chỉ là 1 traffic, trực tiếp làm giảm thời gian time on site trung bình của toàn trang, mà nhiều khi là cơ hội tiếp cận 1 khách hàng tiềm năng.

Một số giải pháp cho các trang 404:

Redirect 301 về các trang có nội dung liên quan
Xây dựng điều hướng ngay trên trang 404 để điều hướng người dùng. VD, điều hướng về trang chủ, các sản phẩm khác liên quan, thêm thanh search,vv
Xem thêm ví dụ về các cách xử lý trang 404 trên thế giới.

3. Thiếu thẻ meta cho các trang danh mục và sản phẩm

Một trong những lỗi thường gặp của nhiều trang bán lẻ là việc nhiều trang danh mục và sản phẩm đang thiếu khá lớn các thẻ meta title và meta description.

Có vẻ như việc quá chú trọng đến khâu bán hàng, đăng sản phẩm đã khiến nhiều doanh nghiệp bỏ qua yếu tố nhỏ nhưng khá quan trọng này.

Chình vì vậy khi bàn giao webiste cho các khách hàng, Hurasoft thường hướng dẫn để các quản trị website làm đủ các thẻ meta cho các sản phẩm và danh mục. Việc điền đầy đủ các thẻ meta cho trang sản phẩm cần xuất hiện trong quy trình đăng sản phẩm mới của doanh nghiệp.

4. Không để ý đến các vấn đề trùng lặp nội dung trên site

Một doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng có từ hàng trăm đến hàng nghìn sản phẩm khác nhau trên website. Trong số đó, rất nhiều sản phẩm gần giống nhau, chỉ khác một chút về đặc tính sản phẩm (màu sắc, kích thước, v.v) nên không khó tránh khỏi việc trùng lặp nội dung trên trang.

Ngoài ra một số các yếu tố có thể dẫn tới việc trùng lặp nội dung phổ biến có thể kể đến như:

- Một sản phẩm được đưa vào nhiều category khác nhau, tạo ra 2 URL với cùng 1 nội dung. (VD: giay-nam/san-pham-a và giay-nam-moi-nhat/san-pha-a)
- Sự khác nhau giữa HTTP và HTTPs
- Bản thân hệ thống quản lý website (CMS) có cơ chế sinh ra các URL trùng lặp.

Theo Google, trùng lặp nội dung sẽ không bị phạt miễn là doanh nghiệp không sử dụng nội dung trùng lặp với mục đích thao túng thứ hạng kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên theo Moz, dù không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thứ hạng từ khóa, nhưng điều này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến nó khi:

Google sẽ gặp khó khăn trong việc xác định đúng trang/ URL cần lập chỉ mục.
Google không biết nên xếp hạng trang, phiên bản nào cho 1 truy vấn tìm kiếm liên quan
Trải nghiệm người dùng sẽ giảm khi khách hàng không phân biệt được 2 hay nhiều sản phẩm với nhau thông qua việc đọc nội dung miêu tả sản phẩm.
Từ những lý do đó, Google có thể xếp hạng những trang mà bạn không mong muốn trên trang tìm kiếm của mình.

Vậy để giải quyết vấn để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung, doanh nghiệp cần làm gì?

4.1. Đối với việc trùng lặp nội dung cho phần miêu tả sản phẩm

Ví dụ, cùng 1 sản phẩm về ốp lưng iphone, tương đồng về chất liệu chỉ khác nhau về họa tiết trang trí, Hurasoft luôn khuyên khách hàng để có thể tạo ra content khác biệt cho từng loại sản phẩm: vừa tránh trùng lặp nội dung, vừa tăng trải nghiệm khách hàng:

Ví dụ:

- Sản phẩm điện thoại 1 có mô tả tóm tắt như sau:

-  Sản phẩm điện thoại 2 có mô tả tóm tắt như sau:

4.2. Đối với việc trùng lặp nội dung bởi trùng URL

Bạn có 3 cách phổ biến nhất để giải quyết vấn đề này:

- Sử dụng canonical tag: 1 cách kỹ thuật để chỉ Google nội dung là chính, nội dung nào là sao chép lại.
- Redirect 301: xóa URL trùng lặp và điều hướng về URL chính
- No index: ra lệnh cho bot Google không lập chỉ mục URL trùng lặp.

5. Không đầu tư vào giao diện mobile

Theo 1 khảo sát của Visa vào năm 2017, 60% người dùng điện thoại di động để mua sắm, giao dịch trên các trang thương mại điện từ. Số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt trên 90 triệu giao dịch, với giá trị giao dịch đạt trên 423.000 tỷ đồng

Nếu xét trên góc độ kinh doanh, rõ ràng doanh nghiệp thật sự cần đầu tư vào các trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động nếu muốn cải thiện về doanh số.

Trên đây là 5 sai lầm mà các doanh nghiệp bán lẻ hay mắc phải nhất khi làm SEO, khiến họ tụt TOP nghiêm trọng, và đánh mất đi cơ hội tiếp cần hàng trăm, hàng nghìn khách hàng tiềm năng mỗi ngày.

Liên hệ ngay với chúng tôi để cải thiện website của bạn nhé

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]