4 loại keywords cần biết khi nghiên cứu từ khóa

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Trong bài này, mình chia sẻ cách phân loại từ khóa thành 4 dạng:

Từ khóa thương mại – Commercial Keywords
Từ khóa giao dịch – Transactional Keywords
Từ khóa định hướng – Navigational Keywords
Từ khóa thông tin – Infomational Keywords

1. Từ khóa thương mại – Commercial Keywords

Khi các doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu về SEO, gần như những từ khóa đầu tiên mà họ nghĩ đến đều là Commercial Keywords. Đối với doanh nghiệp, đây thực sự là “nguồn sống” cho website của họ bởi nó đem lại lượng khách hàng thực sự.

2. Từ khóa giao dịch – Transactional Keywords

Một dạng từ khóa khác rất phù hợp cho những website thương mại. Nếu so sánh với Từ khóa thương mại, thì Từ khóa giao dịch nhắm sâu hơn tới những khách hàng đang có ý định mua hàng / sử dụng dịch vụ. Đây là những từ khóa mà khách hàng chỉ search khi họ đã xác định rõ nhu cầu và có ý định mua hàng. Chúng thường gắn liền với các từ như: giảm giá, đặt mua, khuyến mãi…

Ví dụ: Tivi Sony S30 giảm giá,...

3. Từ khóa định hướng – Navigational Keywords:

Từ khóa định hướng cũng có thể hiểu nôm na là từ khóa thương hiệu – nghĩa là những keywords mà khi search, người dùng đã có sẵn định hướng họ muốn tìm theo thương hiệu hoặc tên công ty nào đó.

Khi doanh nghiệp của bạn trở thành một thương hiệu lớn, những từ khóa này rất quan trọng. Lượng tìm kiếm (Search Volume) của những từ khóa thương hiệu sẽ lớn dần và tỷ lệ thuận với khả năng làm thương hiệu của bạn. Một từ khóa định hướng thường là tên thương hiệu hoặc theo cấu trúc:

Nhiều doanh nghiệp lớn thường quá say xưa với những từ khóa thương mại, mà quên đi nhóm từ khóa này, khiến nó trở thành một miếng bánh béo bở cho những đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: oto Nissan 

Tiềm năng của từ khóa định hướng:
Triển khai từ khóa định hướng có thể giúp bạn tiếp cận được những khách hàng đã biết tới bạn. Chẳng phải nhiều đơn vị điên cuồng thực hiện các chiến dịch Video Viral, Seeding hay thậm chí là TVC (quảng cáo trên sóng truyền hình) chỉ vì muốn nhồi nhét thương hiệu của mình vào đầu khách hàng hay sao.

Khi lượng tìm kiếm theo cấu trúc “tên sản phẩm / dịch vụ + tên thương hiệu” đủ nhiều. Một tác dụng không ngờ của từ khóa định hướng sẽ xuất hiện: Google Suggest.

Rủi ro nếu bạn không triển khai từ khóa định hướng:
Nhiều doanh nghiệp đối thủ chọn cách hướng tới những từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp khác. Chiến lược của họ là tìm ra một lợi thế cạnh tranh, sau đó làm mọi cách điều hướng khách hàng của thương hiệu khác trở thành khách hàng của mình.

4. Từ khóa thông tin – Informational Keywords

Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm rất lớn, nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi khá thấp. Đơn giản bởi vì những người tìm kiếm thông qua loại từ khóa này, thường đang trong giai đoạn tìm kiếm thông tin nên chưa chắc họ sẽ ra quyết định mua hàng.

Những từ khóa này thường dưới dạng câu hỏi, xoay quanh các thắc mắc mà khách hàng có. Mình lấy Ví dụ một anh A đang sử dụng Iphone 7, một ngày đẹp trời bỗng muốn đổi điện thoại. Và đây là những từ khóa mà anh ấy sẽ dùng để search Google:

So sánh hệ điều hành Android và Iphone (anh ấy muốn thay đổi Hệ điều hành).
So sánh Iphone 8 và Galaxy S8 (muốn đổi qua Samsung chăng).
Đánh giá điện thoại Iphone X (đổi điện thoại mới nhưng vẫn trung thành với Iphone).

Vậy phải phân bố từ khóa như nào cho hợp lý?
Mình thường áp dụng quy tắc 80/20 vào mỗi chiến dịch SEO. Quy tắc này có thể hiểu đơn giản như sau:

Nhóm 1: 20% lượng bài viết trên website sẽ hướng tới từ khóa thương mại + từ khóa giao dịch. Và nó sẽ đem lại 80% doanh số cho bạn.
Nhóm 2: 80% lượng bài viết trên website sẽ hướng tới từ khóa thông tin, tập trung vào việc giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải + cung cấp cho họ những thông tin hữu ích. Và bạn sẽ có 20% doanh thu từ những bài viết này.
Đối với từ khóa định hướng, hãy triển khai ngay khi bạn cảm thấy thương hiệu của mình đủ lớn và có lượng search nhất định (dù là nhỏ).
Mình luôn chọn quy tắc này khi xây dựng chiến lược phát triển website bằng Content + SEO, vì nó sẽ khiến website của bạn “sạch sẽ” hơn trong mắt khách hàng cũng như Google. Hãy luôn cho khách hàng và Google thấy rằng, bạn đang cố gắng giúp đỡ user bằng cách giải quyết những vấn đề họ gặp phải.

Như vậy, bạn sẽ chẳng bao giờ phải nơm nớp sợ rằng website của bạn một ngày nào đó sẽ dính những án phạt của Google. Hoặc sẽ trở thành một website rác trong mắt khách hàng.