10 nguyên nhân làm cho website bị giảm lưu lượng truy cập đột ngột

in bài viết Chia sẻ trên Facebook

Thứ hạng mặc dù không phải là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc làm SEO nhưng các chủ shop và SEOer vẫn luôn chú ý đến yếu tố này như một trong những biểu hiện của việc làm SEO hiệu quả. Tuy nhiên, xếp hạng website không phải là bất biến, và có rất nhiều yếu tố khiến thứ hạng này bị giảm một cách nhanh chóng. Dưới đây là 6 nguyên nhân mà bạn hoàn toàn có thể khắc phục sai lầm để duy trì thứ hạng website.

 

1. Thay đổi Cập nhật thuật toán

Google luôn cố gắng tìm ra các hành vi SEO xấu và trang web không chất lượng, nhằm phục vụ nhu cầu thông tin một cách tốt nhất cho người dùng.

Khi Google thay đổi thuật toán đồng nghĩa với việc có những thay đổi về tiêu chí xếp hạng website. Nếu website của bạn đột ngột rớt hạng, hãy xem xét đây có phải khoảng thời gian Google thay đổi thuật toán hay không. Và hãy kiểm tra website có vi phạm thuật toán mới không? Nếu có, hãy lập tức thay đổi theo tiêu chí Google để cải thiện lưu lượng truy cập.

2. Robot: Quy tắc robot.txt không chính xác

Bạn có chắc chắn rằng website của bạn không chặn công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trong tệp robot.txt không?

Không có gì lạ khi các nhà phát triển để các tệp robot.txt không thay đổi sau khi di chuyển từ một trang web phát triển chạy demo sang domain chạy thật.

Truy cập tệp robot.txt của trang web của bạn và đảm bảo rằng quy tắc sau không xuất hiện:

User-agent: *
Disallow: /
Sitemap: https://example.com/sitemap.xml

Nếu đúng như vậy, bạn sẽ cần xóa quy tắc “Disallow: /” và gửi lại tệp robot.txt của mình thông qua Google Search Console và trình kiểm tra robot.txt .

3. Redirect: Lỗi chuyển hướng

Chuyển hướng 301 giống như thay đổi thông báo địa chỉ cho web. Thông báo này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang, một vài trang hoặc toàn bộ trang web của bạn đã được di chuyển. Bạn đang yêu cầu khách truy cập trang web của bạn được gửi đến địa chỉ mới của bạn chứ không phải địa chỉ cũ của bạn.

Bất cứ khi nào bạn thêm một chuyển hướng vĩnh viễn mới (Redirect 301) vào trang web của mình, tôi khuyên bạn nên thử nghiệm nó trước khi đẩy nó vào một môi trường chạy thật, thậm chí nhiều hơn nếu bạn thêm một lượng lớn chuyển hướng.

Nếu bạn đang khởi chạy một website mới, di chuyển đến một máy chủ mới hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi cấu trúc nào cho website của bạn, trừ khi bạn có kế hoạch chuyển hướng 301 phù hợp, bạn có thể thấy thứ hạng của mình giảm xuống.

Khi sử dụng chuyển hướng 301, bạn phải đảm bảo rằng Sitemap XML, thẻ Canonical và liên kết cũng được cập nhật.

4. Lỗi thu thập dữ liệu

Sử dụng Google Search Colsole, mở Báo cáo chỉ mục và kiểm tra bất kỳ URL nào có Lỗi.

Bất kỳ URL nào trong báo cáo bảo hiểm có lỗi liên quan đến chúng sẽ không được đưa vào chỉ mục. Các lỗi điển hình được tìm thấy trong báo cáo này bao gồm:

5. Ranking: Rơi thứ hạng từ khóa

Một lý do thực sự phổ biến khác để thấy lưu lượng truy cập trang web giảm là do mất thứ hạng hữu cơ.

Bây giờ, nếu bạn đang theo dõi hiệu suất của mình bằng trình theo dõi thứ hạng, thì việc khắc phục sự cố này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn không phải, thì việc sử dụng dữ liệu từ Search Console sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Bạn có thể  tham khảo quy trình sau đây để có ý tưởng về bất kỳ thay đổi xếp hạng nào:

6. Thay đổi Sitemap

Nếu bạn là một SEO, bạn sẽ biết (hy vọng) rằng chỉ các URL trả về 200 phản hồi và có thể lập chỉ mục sẽ hiển thị trong sơ đồ trang web của bạn, trừ khi bạn cố tình để lại các URL được chuyển hướng để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm tìm thấy chúng nhanh hơn.

Một lý do khiến bạn có thể thấy lưu lượng truy cập giảm mạnh là do thay đổi trong sơ đồ trang XML của bạn.

Thu thập dữ liệu URL của sitemap và đảm bảo rằng tất cả chúng đều trả về phản hồi 200 OK và bất kỳ trang đích hoặc bài viết mới nào cũng được bao gồm. Nếu trang web của bạn chứa 200 URL và chỉ có 50 trong sitemap, bạn sẽ muốn tạo lại và gửi lại Sitemap bằng Search Console.

7. Backlink: Mất liên kết đến (backlink)

Một lý do khác khiến thứ hạng website có thể bị giảm là do bạn bị mất liên kết.

Kiểm tra website của bạn để biết các liên kết bị mất trong 90 ngày qua, bằng cách sử dụng một công cụ như Majestic hoặc Ahrefs.

CognitiveSEO cũng cung cấp trình kiểm tra backlink miễn phí sẽ tạo ra thông tin gần thời gian thực nơi bạn có thể phân tích hồ sơ liên kết của mình.

Nếu bạn thấy rằng bạn đã mất rất nhiều liên kết, đây có thể là lý do khiến bạn tụt hạng. Bạn sẽ cần tìm hiểu sâu hơn về các chi tiết cụ thể hơn về các liên kết bị mất, chẳng hạn như:

8. Unnatural link: Hình phạt liên kết chất lượng kém

Không phải tất cả các liên kết được tạo ra đều giống nhau. Nếu bạn sử dụng các chiến lược xây dựng liên kết rủi ro, spam hoặc lỗi thời, Google sẽ phạt trang web của bạn.

Google tuyên bố rất rõ ràng những gì nó coi là một liên kết chất lượng thấp trong đoạn đầu tiên trên phần trợ giúp trong bảng điều khiển tìm kiếm của họ được gọi là Lược đồ liên kết (Link schema) .

Bất kỳ liên kết nào có ý định thao túng PageRank hoặc xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi là một phần của sơ đồ liên kết và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Điều này bao gồm mọi hành vi thao túng các liên kết đến trang web của bạn hoặc các liên kết đi từ trang web của bạn.

Dành thời gian để phát triển chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cao để tránh bị Google phạt và tăng lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.

Một số gợi ý để xây dựng liên kết tốt:

9. Pagespeed: Tốc độ trang

Tốc độ tải nội dung trên các trang của bạn sẽ không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của khách truy cập trang web của bạn.

Khi các trang mất nhiều thời gian hơn để tải, tỷ lệ thoát cao hơn vì mọi người không muốn đợi để xem nội dung của bạn.

Để kiểm tra tốc độ trang của bạn, hãy thử sử dụng Công cụ PageSpeed mới và được cải tiến của Google. Công cụ đã được tân trang lại để kết hợp dữ liệu người dùng thực. Các trang được xếp hạng nhanh, chậm và trung bình tùy thuộc vào tốc độ chúng tải.

Trang web của bạn chậm hãy kiểm tra và cải thiện tốc độ load sớm!

 

10. Website bị hack, gắn mã độc

Khi bị hack, sẽ có những link và những page “trái phép” được đặt trên trang web của bạn. Chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xếp hạng website.

Một trong những cách để phát hiện website bị tấn công là kiểm tra phần lập chỉ mục trên Google Search Console để xem có các trang được lập chỉ mục mà không do bạn tạo ra.

Trường hợp khó kiểm soát hơn khi hacker truy cập trái phép và gắn mã độc vào trang web khiến trang của bạn bị xóa khỏi chỉ mục index trong các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,vv

Hãy thường xuyên kiểm tra và giải quyết vấn đề này ngay khi phát hiện.

 

Kết luận:

Thấy lưu lượng truy cập website giảm có thể rất khó xác định, nhưng luôn có một lý do tại sao và nếu có lý do, nó thường có thể được sửa.

Trên đây là 11 nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng lưu lượng truy cập website giảm đột ngột. Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra kỹ mọi nguyên nhân có thể gây ra, và bạn sẽ nhanh chóng có kế hoạch khắc phục. 

Nếu bạn có nhu cầu xây dựng website bán hàng chuẩn SEO hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm nhé ạ.

Hotline: 0242.213.8068

Email: [email protected]